Connect with us

Các tỉ phú đổ tiền mua những tờ báo chỉ để thao túng thông tin?

Bài nổi bật

Các tỉ phú đổ tiền mua những tờ báo chỉ để thao túng thông tin?


Ngành báo giấy đang rơi vào thời kỳ khó khăn nhưng điều đó không ngăn cản được các tỷ phú trên thế giới rót tiền mua những tờ báo lớn nhỏ. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc phóng tay mua lại các tờ báo là để các tỉ phú có thể kiểm soát dư luận, thao túng thông tin có lợi cho mình.

Nhiều tỉ phú đầu tư vào báo chí

Jeff Bezos, ông chủ Amazon, đã bỏ ra 250 triệu USD mua lại tờ báo Washington Post vào năm 2013. Đây được coi là khoản chi tiêu cá nhân lớn nhất từ trước tới giờ của ông chủ Amazon. Từ mức thua lỗ, tờ báo này đã có lợi nhuận và năm 2016, 2017. Đặc biệt, Jeff Bezos chi rất mạnh tay cho việc phát triển tờ báo này trên mạng. Và Washington Post đã đạt mốc 1 triệu độc giả đăng ký vào năm 2017.

Kể từ khi mua lại, Bezos đã đầu tư mạnh vào phòng tin tức và công nghệ, xây dựng một sản phẩm quản lý nội dung, Arc Publishing, mà nhiều tờ báo khác đã được cấp phép. “Mô hình kinh doanh phụ có hiệu quả” này là điều khiến Bezos tách rời khỏi các mối quan hệ tuổi tác trên internet.

Bezos xây dựng các doanh nghiệp chặt chẽ, tích hợp theo chiều dọc, sau đó thuê khả năng trong mọi phần của ngăn xếp của mình. Không chỉ có Amazon tách ra nhiều dịch vụ kinh doanh thông qua nền tảng điện toán Amazon Web Services (AWS), nó cũng đến để xử lý kinh doanh thị trường cốt lõi của nó như một nền tảng cho các thương gia khác, cho phép họ sử dụng kho của Amazon và dịch vụ thực hiện bán sản phẩm cho người tiêu dùng.

Dù mối quan hệ của Arc với Bưu chính có thực sự được thiết kế để phản ánh mối quan hệ của AWS với Amazon hay không, sự giống nhau của Arc với AWS là một tín hiệu rõ ràng về các ưu tiên kinh doanh tại Bưu điện.

Jeff Bezos không phải tỷ phú duy nhất đổ tiền vào mua những tờ báo. CEO của Salesforce Marc Benioff đang mua lại tạp chí Times với giá 190 triệu USD. Tỉ phú của Biotech, ông Patrick Soon vừa mua lại tờ LA Times với giá nửa tỷ USD.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc phóng tay mua lại các tờ báo là để các tỉ phú này có thể thao túng thông tin dư luận.

2 tờ báo Wall Street Journal được đăng cùng ngày 1 ngày nhưng có 2 tựa đề khác nhau

Ông trùm casino Sheldon Adelson đã mua lại tờ Las Vegas Review Journal vào năm 2015. Những nhà báo và tổng biên tập của tờ này nói rằng ông này can thiệp mạnh tay vào nội dung các bài báo.

Điển hình là tỷ phú Warren Buffett, có trong tay hơn 30 tờ báo lớn nhỏ, và ông này coi đây là một dự án kinh doanh chứ không phải làm từ thiện. Chính ông Buffett cũng khá là bi quan về tương lai ngành báo in.

Tự điều chỉnh thông tin?

Bezos mua tờ báo đã phanh khui vụ bê bối Watergate. Buffett thì ca ngợi những ưu điểm của các tờ báo địa phương nhỏ. Bằng cách đầu tư vào các tòa soạn như tờ Washington Post (như các tờ báo ở thị trấn nhỏ hay The Boston Globe), các tỷ phú này có thể điều hướng truyền thông của các các tòa soạn. Như Bezos nói, “Vai trò của báo chí là thể hiện ngôn luận trong một xã hội tự do, và Washington Post, một tờ báo của thủ đô Hoa Kỳ, có một vai trò đặc biệt quan trọng”.

Công nhận thương hiệu

Hầu hết các tỷ phú không mua những tờ báo nhỏ chỉ có khoảng 50 người đọc mỗi ngày. Họ nhắm vào những tòa soạn có sẵn và được yêu thích, cho dù đối tượng độc giả chính đang sống ở thị trấn nhỏ hay đô thị lớn. Xuất hiện trên báo có nghĩa là nhận diện thương hiệu sẽ được tăng. Thế nhưng đó không phải là những lí do chính, nó tùy thuộc vào cách hoạt động của công ty truyền thông được mua. Họ muốn trở thành một phần của văn hóa đại chúng đang được thiết lập.

Chi phí quảng cáo 

Nếu bạn làm chủ 1 tờ báo thì khỏi cần nói, chả cần booking gì mà nhãn hàng của bạn sẽ tự do tung hoành trên tờ báo đó. Trang nhất, trang màu, trang đặc biệt… đâu cần phải đắn đo suy nghĩ về chi phí phải không?

Washington Post

Jeff Bezos chi rất mạnh tay cho việc phát triển tờ báo Washington Post và đã đạt mốc 1 triệu độc giả đăng ký vào năm 2017.

So với cái giá 1,1 tỉ USD mà Boston Globe đã từng thông báo, số tiền 70 triệu USD mà John Henry bỏ ra để thâu tóm tờ báo này là một ‘giá hời’. Nếu mức giá trên là thật, các nhà đầu tư sẽ xem tờ báo là một vật hy sinh nhỏ bé bởi vì nó đồng nghĩa với việc John Henry đã thâu tóm được nhận diện và sự minh bạch của thương hiệu truyền thông này.

Tăng trưởng dài hạn

Ngoài sự minh bạch và nhận diện thương hiệu, các nhà đầu tư như Bezos và Buffett tìm kiếm tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Báo in có thể tìm thấy nguồn doanh thu mới, mặc dù thu nhập từ quảng cáo in đang giảm. Quảng cáo kỹ thuật số đang phát triển, đặc biệt là ở các tòa soạn lâu năm.

Theo Hiệp hội Báo chí Mỹ, doanh thu ròng năm 2013 của các tờ báo đã tăng trưởng năm thứ 2 liên tiếp, tăng 3,7% lên 10,87 tỉ USD. Vì vậy, sau nhiều năm suy giảm, báo chí có lẽ không phải đối mặt với rủi ro sụp đổ, sự ổn định (thậm chí là tăng trưởng) đã bắt đầu xuất hiện.

Nguồn: CNN

Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Bài nổi bật

Bài nổi bật

To Top