Connect with us

Đào sâu Customer Insight – Cuộc chiến thế kỷ

Kiến thức

Đào sâu Customer Insight – Cuộc chiến thế kỷ


Ngành marketing phát triển mạnh mẽ hàng trăm năm qua, ngày càng có nhiều sự thay đổi, cả về số nhánh trong ngành lẫn công cụ hỗ trợ sự hiệu quả của một chiến dịch marketing. Tuy nhiên, có 1 điều vẫn luôn bất biến trong ngành marketing, đó là Customer Insight.

Có thể hiểu đơn giản, Customer Insight là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Thấu hiểu Customer Insight – khả năng đặc biệt của marketer

Khi đã hiểu Customer Insight là gì, nhãn hàng mới có thể đưa ra những giải pháp “gãi đúng chỗ ngứa”, làm khách hàng thoả mãn và tin dùng sản phẩm.

Insight rất khó tìm, nhưng nếu bạn tìm được một Insight tốt, thì đã nắm chắc nửa phần chiến thắng trong tay, chiếm lấy ví tiền lẫn trái tim khách hàng. Khi bạn sử dụng Customer Insight một cách hiệu quả, khách hàng sẽ cảm thấy mình được thấu hiểu. Có nghĩa là bạn đã đặt khách hàng và những mong muốn thầm kín của họ làm trọng tâm. Đây cũng sẽ là một lợi thế cạnh tranh đáng gờm của bạn so với đối thủ.

Một Insight tốt sẽ là những Insight có những cách nhìn mới mẻ và sâu sắc, hoặc bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Giữa hàng trăm thương hiệu khác nhau cùng bán một mặt hàng, một Insight độc đáo sẽ làm bạn nổi bật giữa đám đông và ghi hình ảnh của bạn sâu hơn trong tâm trí người tiêu dùng. Ví dụ như các hãng son môi trước đây thường đưa ra cùng một thông điệp “hồng, mềm tự nhiên”, khi đó hãng son môi đầu tiên đưa ra thông điệp “không chì – không thâm môi” gây sự thu hút lớn với công chúng.

Vậy làm thế nào để có thể tìm ra cái mà khách hàng thực sự mong muốn ở sản phẩm của mình?

Các bước đào sâu Insight người dùng

Không có một công thức chung nào trong việc tìm kiếm Insight. Insight đòi hỏi bạn phải thực sự thấu hiểu khách hàng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể áp dụng những bước sau để tìm Insight cho sản phẩm của mình:

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu
Mỗi một nhóm khách hàng lại có những mong muốn và nhu cầu khác nhau. Cùng một sản phẩm nhưng khi bán cho từng đối tượng lại cần phải sử dụng một phương pháp khác.

Như trong cuốn “Làm bạn với hình, làm tình với chữ” mà mình rất thích, anh Bút Chì có viết: “Viết quảng cáo băng vệ sinh cho tuổi teen dùng từ ngữ kute xíu. Nhưng với chị em, những người đã trải qua rất nhiêu cuộc cách mạng hành kinh, không ai còn nghĩ băng vệ sinh kute cả. Những ngày được “ấy” mới là kute!

Bước 2: Khám phá về đối tượng mục tiêu

Ở bước này, bạn sẽ phải tìm hiểu sâu về đối tượng mà mình hướng đến. Bạn có thể sử dụng những phương pháp điều tra khách hàng như thảo luận nhóm, phiếu khảo sát hoặc phỏng vấn chuyên sâu. Đừng quên việc quan sát từ thực tế. Hãy nhìn những người xung quanh mình và lắng nghe những lời phàn nàn của họ về sản phẩm của bạn hoặc những sản phẩm đối thủ. Những lời phàn nàn phàn nàn phản ánh trực tiếp những vấn đề mà sản phẩm còn chưa giải quyết được.

Và cuối cùng, hãy không ngừng đặt câu hỏi cho mọi thứ xung quanh, đặc biệt là câu hỏi “Tại sao?”. Càng nhiều câu hỏi “Tại sao?” bạn sẽ càng hiểu rõ hơn và sâu hơn về tâm tư của người tiêu dùng. Hãy nhớ rằng một Insight chuẩn là phải trả lời được câu hỏi tại sao, chứ không phải chỉ là những thứ liệt kê đơn giản.

Bước 3: Tổng hợp

Từ những khảo sát và điều tra vừa thực hiện, hãy tổng hợp và tìm ra những điểm chung nhất. Nhớ loại bỏ đi những Insight đến từ số lượng nhỏ khách hàng không thể đại diện cho số đông. Trong nhiều trường hợp, các Insight nhỏ sẽ tập hợp thành một Insight lớn và mạnh.

Ví dụ: các Insight nhỏ như các ông bố bà mẹ luôn muốn con phát triển chiều cao, phát triển cân nặng, phát triển trí tuệ… có thể được tập hợp lại thành một Insight tổng quát: các ông bố bà mẹ luôn muốn bảo vệ con cái để chúng lớn lên cao lớn khoẻ mạnh. Do đó, bạn cần phải tổng hợp lại để ra được những Insight tổng quát và mang tính đại diện nhất.

Customer Insight của nhiều ông bố bà mẹ được tổng hợp và tạo thành một Insight chung cho sản phẩm.

Bước 4: Kiểm chứng

Sau khi tìm được một Insight mà bạn-cho-là-tốt, sẽ đưa lại thành công cho nhãn hàng, thì nhiều khi thực tế lại trả về một kết quả ngược lại. Điều cần làm là phải kiểm chứng lại Insight của mình. Cách tốt nhất để kiểm chứng chính là sử dụng Insight đó trong những chiến dịch quảng cáo hoặc trong sản phẩm mới. Một Insight tốt và được triển khai đúng cách sẽ mang về những hiệu quả thiết thực cho nhãn hàng.

Đi theo bốn bước trên, bạn sẽ tìm được Insight cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, rất nhiều người trên con đường đi tìm Insight thường bị rơi vào một cái bẫy: Trong đầu bạn đã có sẵn một vài ý tưởng giả định về insight, bạn tin là nó đúng, và chỉ chăm chăm đi kiểm chứng những Insight giả định đó. Điều này rất dễ làm bạn mất đi cái nhìn bao quát, đánh rơi một số chi tiết quan trọng, dẫn đến việc tìm lệch insight. Do đó, hãy cẩn thận.

Dù bạn có thực hiện chiến dịch marketing của mình theo cách nào, với quy mô nào thì cũng đừng quên mất điểm mấu chốt nhất chính là Customer Insight – thứ quyết định khách hàng sẽ luôn nhớ đến bạn, hoặc không.

Xem thêm :
Bán hàng online đắt như “tôm tươi” chỉ với Livestream Facebook

Giao hàng miễn phí – Bí quyết giữ chân khách hàng của doanh nghiệp

3 xu hướng Content Marketing sẽ “làm mưa làm gió” năm 2018

 

Nhã Trinh

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết này!
Click để xem tiếp
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Bài nổi bật

To Top