Liên hệ

Bài nổi bật

Brand Photography – Nghệ thuật xây dựng thương hiệu qua từng tấm ảnh

Hình ảnh về thương hiệu không phải là một phương tiện bổ trợ cho nội dung bằng chữ, mà bản thân mỗi bức ảnh cần phải tự truyền tải thông điệp, tính cách thương hiệu một cách độc lập và nhất quán.

Trong thời đại Internet phát triển, sự quá tải về thông tin và sự hữu hạn trong “bộ nhớ” của con người khiến mức độ kiên nhẫn của người dùng trước từng nội dung ngày càng giảm sút.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trí não của con người có xu hướng tiếp nhận hình ảnh trước khi đọc nội dung bằng chữ, và khả năng ghi nhớ thông điệp qua hình ảnh cũng lâu dài hơn.

Truyền thông thương hiệu bằng hình ảnh là sử dụng hình ảnh để truyền tải câu chuyện, định vị, giá trị, tính cách khác biệt của thương hiệu đến công chúng mục tiêu

Chính vì vậy, khi làm “branding” – xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp không nên bỏ qua hoặc hời hợt về mặt hình ảnh. Hình ảnh lúc này không chỉ là một phương tiện bổ trợ cho nội dung bằng chữ, mà bản thân mỗi bức ảnh cần phải tự truyền tải thông điệp, tính cách thương hiệu một cách độc lập.

Nghệ thuật xây dựng thương hiệu bằng hình ảnh, hay còn gọi là “brand photography” ngày càng được quan tâm hơn bao giờ hết.

Thế nào là “Brand photography”?

Theo chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn, “brand photography” là sử dụng hình ảnh để truyền tải câu chuyện, định vị, giá trị, tính cách khác biệt của thương hiệu đến công chúng mục tiêu. Hình thức này đang ngày càng được ưu chuộng nhờ cách biểu đạt nội dung trực quan sinh động, cùng khả năng lan toả nhanh chóng trong cộng đồng người dùng.

Đó cũng là lý do khiến các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook,…phát triển mạnh mẽ – nơi những bức ảnh đẹp có thể ngay lập tức được chia sẻ và tiếp cận số lượng người xem khổng lồ.

Thông điệp mạnh mẽ và khác biệt sau mỗi bức ảnh là rất cần thiết cho việc xây dựng hình ảnh thương hiệu

Brand Photography – xây dựng thương hiệu bằng hình ảnh có nhiều hình thức khác nhau, trong đó có một vài dạng thức cơ bản như:

  • Chụp sản phẩm gắn liền với cuộc sống, ảnh phong cách sống (lifestyle). Hình ảnh này thường được sử dụng trên mạng xã hội, các tạp chí, hoặc trong các chiến dịch có sử dụng KOL.
  • Chụp ảnh sản phẩm với mục đích thương mại, quảng cáo, dùng để in trên catalog, biển bảng, pano, trên kênh thương mại điện tử. Có thể chỉ chụp sản phẩm, chụp sáng tạo, hoặc chụp có người mẫu.
  • Ảnh báo chí, PR. Nguồn ảnh này sẽ đến từ 2 nguồn: hình ảnh thương hiệu tự chụp trước rồi gửi đến các báo, hoặc do phóng viên các báo tự chụp.

Cần xác định rõ tính cách thương hiệu

Để làm “Brand photography” một cách bài bản, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng tính cách thương hiệu trong từng giai đoạn xây dựng chiến lược định vị thương hiệu. Chính tính cách này là tiêu chí quan trọng để triển khai các hoạt động về nhận diện thương hiệu (brand identity) và các hoạt động truyền thông sau này, trong đó có chụp hình những bức ảnh độc đáo để làm công cụ cho quảng cáo (chính là brand photography).

Đương nhiên, tính cách thương hiệu này cần bắt nguồn từ việc thấu hiểu khách hàng tiềm năng: họ là ai, họ có đặc điểm gì, họ cần gì, bị lôi cuốn bởi những gì…

Thấu hiểu rõ khách hàng là điều cần thiết để đưa ra hình ảnh thương hiệu chính xác

Ông Richard Moore, Tổng giám đốc sáng tạo của công ty Richard Moore Associates, đã chia sẻ về quá trình làm “brand photography” cho khách hạn The Hay Adams (Mỹ). Thương hiệu này xác định tính cách là “Quiet Luxury” – “Sang trọng không phô trương”. Tất cả các bức ảnh chụp The Hay Adams đều bắt buộc phải bám theo tính cách này rất chặt chẽ.

Trong quá trình khách sạn thuê các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, ông Richard kể rằng chỉ những bức ảnh lột tả được cả hai vế “luxury” và “quiet” mới được chọn để dùng làm truyền thông. Căn phòng ngủ của khách sạn nhìn đẳng cấp, ấm áp nhưng không được mang lại cảm giác phô trương quá. Một set menu cho bữa ăn trưa trông phải ngon, đẹp mắt nhưng không được gây cảm giác thừa thãi, phồn thực. Nhiều bức ảnh chụp công phu, kỹ thuật cao nhưng bị loại đơn giản vì không đạt được tiêu chí của tính cách thương hiệu “Quiet Luxury”.

The Hay Adams có vị trí độc đáo có một không hai: đối diện Nhà Trắng

Cùng với việc lựa chọn rõ ràng tính cách thương hiệu, doanh nghiệp cũng cần xác định những điểm riêng biệt trong sản phẩm/ dịch vụ của mình, và tập trung khai thác triệt để những điểm độc đáo đó. Trong trường hợp của khách sạn The Hay Adams, điểm khác biệt ở đây là ví trí đối diện Nhà Trắng. Điểm này cần được khai thác hiệu quả trong tất cả bức ảnh với mọi góc chụp khác nhau.

Sự kết hợp của nhiếp ảnh gia và người làm marketing

Để thực hiện tốt hoạt động “brand photography”, đội ngũ cần hội đủ cả hai yếu tố: kỹ thuật chụp ảnh chuyên nghiệp và kiến thức hiểu biết về thương hiệu. Bài toán này hoàn toàn không phải dễ dàng.

Một mặt, các nhiếp ảnh gia thương mại thường đi theo từng dự án riêng lẻ, và ít có cơ hội tiếp xúc, va chạm với các kiến thức về thương hiệu.

Mặt khác, người làm marketing, những người trực tiếp chịu trách nhiệm về xây dựng thương hiệu, lại không hiểu rõ những kiến thức về nhiếp ảnh để có thể kết nối và lựa chọn được nhiếp ảnh gia phù hợp.

Khoảnh khắc tổng thống Obama giơ tay “vẫy” cầu vồng mang thông điệp đầy ý nghĩa

Đằng sau ống kính đòi hỏi không chỉ góc nhìn thạo nghề. Để có một bức ảnh chuyển tải thông điệp làm rung động khách hàng, thương hiệu cần một đôi “mắt thần” giao cảm với bộ óc nhạy bén, am hiểu kiến thức thương hiệu.

Truyền thông thương hiệu bằng hình ảnh là sử dụng hình ảnh để truyền tải câu chuyện, định vị, giá trị, tính cách khác biệt của thương hiệu đến công chúng mục tiêu. Hình thức content dạng này thể hiện rõ nhất qua các sự kiện, hành động vào những dịp quan trọng của doanh nghiệp. Đây cũng là hình thức content dễ dàng bị bỏ lỡ nhất.

Để giải quyết vấn đề này, người làm marketing cần tỉ mỉ trong việc truyền tải thông điệp, tính cách, mong muốn của thương hiệu, giúp nhiếp ảnh gia có thể tự cảm nhận được bản sắc riêng và “cái hồn” của thương hiệu.

Có như vậy, họ mới có thể chọn những những góc máy hay khuôn hình lột tả được bản sắc riêng này. Khi đã tìm được nhiếp ảnh gia có phong cách phù hợp và có khả năng nắm bắt được tính cách thương hiệu, marketer nên xác định tinh thần hợp tác lâu dài bền vững, bởi “brand photography” chỉ thực sự hiệu quả khi hình ảnh thương hiệu vừa có sự sáng tạo, vừa được đặt trong sự nhất quán thống nhất.

Theo Doanh Nhân Online

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Làm gì khi bị Marketing phục kích?

Đăng bởi 20 Tháng Mười, 2019
Advertisement
To Top