Connect with us

Bán hàng qua kênh DTC: xu hướng của các thương hiệu lớn hiện nay

Kiến thức

Bán hàng qua kênh DTC: xu hướng của các thương hiệu lớn hiện nay


Không phải bất kỳ xu hướng bán hàng mới lạ nào khác, những doanh nghiệp hàng đầu đang trở lại một phương thức bán hàng cơ bản và truyền thống nhất: direct-to-consumer, viết tắt DTC (tạm dịch: bán hàng trực tiếp).

Direct-to-consumer, viết tắt DTC (tạm dịch: bán hàng trực tiếp) được hiểu là hoạt động bán sản phẩm hay dịch vụ từ người bán đến thẳng người tiêu dùng (qua website, cửa hàng chính hãng) mà không quảng cáo qua các kênh trung gian: nhà phân phối, đại lý, bán lẻ,…

Trong vòng 2, 3 năm gần đây những công ty hàng đầu thế giới đang tăng cường sử dụng chiến lược bán hàng trực tiếp – DTC. Điển hình là Nike, một nhãn hiệu trang phục thể thao nổi tiếng. Theo số liệu của Market Realist, Nike hiện tập trung kinh doanh qua kênh DTC và dự kiến đẩy mạnh doanh thu từ kênh này lên 250% trong vòng năm năm tới. Nike dự báo, doanh thu DTC của công ty ước đạt 16 tỉ USD vào năm 2020 từ con số khoảng 6,6 tỉ USD trong năm 2015 (Theo doanh nhân cuối tuần)

Một cửa hàng DTC của Nike tại Brunnthal, Germany


Apple, hãng công nghệ nổi tiếng nhất hiện nay cũng đã và đang có kế hoạch mở hàng loạt cửa hàng DTC tại những thị trường mới nổi như: Đài Bắc, Singapore, Thái Lan,… nơi nhu cầu mua sắm và trải nghiệm của con người ngày càng cao. Nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Timberland, REI và Under Armour cũng đang đầu tư vào các kênh bán hàng trực tiếp, chú trọng mở rộng các cửa hàng bán hàng chính hãng bên ngoài.

Phát triển các kênh bán hàng DTC (web lẫn cửa hàng) được xem như là một chiến lược kinh doanh thông minh và lâu dài, mang lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất.

Ít phụ thuộc vào các bên trung gian phân phối

Rất khó để một doanh nghiệp kiếm được một đối tác phân phối lý tưởng: chuyên nghiệp, nhiệt huyết và “chung thủy”. Nhà phân phối là một người làm ăn kinh doanh, không ngoa khi nói rằng họ có thể rời bỏ doanh nghiệp chúng ta bất cứ lúc nào để đến với một doanh nghiệp khác khi những quyền lợi của họ không được thỏa mãn. Đã không ít trường hợp các nhà sản xuất lao đao khi hàng loạt nhà phân phối rời bỏ họ vì sự xuất hiện của bên thứ ba – đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mang lại cho nhà phân phối nhiều lợi nhuận hơn. Xây dựng các kênh DTC riêng sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế sự phụ thuộc này.

Siêu thị Big C từng bị các doanh nghiệp tố cáo đòi tăng giá chiết khấu sản phẩm tươi sống, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình phân phối đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc phát triển kênh DTC quá mạnh sẽ gây ảnh hưởng đến các kênh trung gian. Gián tiếp gây khó khăn cho các nhà phân phối cũng khiến doanh thu của doanh nghiệp sụt giảm. Để giảm sự tác động này, các công ty nên tìm hiểu kỹ khách hàng và sử dụng sự hiểu biết ấy để đi tìm sự cân bằng giữa hai kênh bán hàng trực tiếp và gián tiếp. Chẳng hạn, các công ty cần xác định phân khúc khách hàng nào thích mua hàng từ các nhà bán lẻ và lý do vì sao. Từ đó tạo nên sự khác biệt cho các kênh DTC để thu hút những khách hàng thuộc phân khúc khác.

Đảm bảo chất lượng dịch vụ xuyên suốt, gắn liền với thương hiệu

Khách hàng sẽ chẳng bao giờ muốn mua một chiếc túi mấy trăm triệu trong một cửa hàng đơn sơ, nhân viên cộc cằn thô lỗ thiếu chuyên nghiệp và các dịch vụ đi kèm thì yếu kém,… Đời sống ngày càng phát triển, không chỉ kỳ vọng về chất lượng sản phẩm, khách hàng còn kỳ vọng về những dịch vụ, trải nghiệm đi kèm, nhất là đối với những thương hiệu nổi tiếng.

Trong khi đó, nếu nhà sản xuất bán hàng thông qua các kênh phân phối gián tiếp thì họ gần như không thể can thiệp sâu vào quá trình bán hàng này. Việc khách hàng rời một cửa hàng hay trang web có vui vẻ và hài lòng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà phân phối. Bằng cách bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, các công ty mới có thể thấy rõ hơn quy trình, hành vi mua hàng của họ, để sử dụng các chiến thuật tiếp thị và bán hàng thích hợp giúp nâng tầm thương hiệu.

Trải nghiệm thực tế tại Apple Store Orchard Singapore: khi bạn không chỉ trả tiền cho thương hiệu, thiết kế mà quan trọng hơn cả là trải nghiệm. Những cửa hàng DTC đẳng cấp này giúp nâng tầm thương hiệu Apple trong mắt người tiêu dùng rất nhiều.

 

Với nhiều doanh nghiệp, trải nghiệm của khách hàng đang được xem là một “cuộc chiến mới”, ở đó những công ty có ưu thế trong vấn đề này sẽ có khả năng thu hút và giữ lại khách hàng.

DTC giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu chi tiết về khách hàng

Bán hàng trực tiếp giúp doanh nghiệp được giao tiếp trực tiếp với khách hàng, từ đó thu thập được những dữ liệu chi tiết và hữu dụng nhất. Họ có thể biết được chính xác cá nhân khách hàng cần gì, chưa hài lòng về điều gì với doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp không chỉ có dữ liệu để tạo ra những sản phẩm phù hợp hơn mà còn có dữ liệu để đưa ra những dịch vụ cung cấp trải nghiệm mua sắm đặc thù cho các khách hàng. Nghiên cứu cho thấy 75% khách hàng mong muốn có những trải nghiệm mang tính cá nhân cao và đây chính là cơ sở để doanh nghiệp tăng doanh thu.

Nhã Trinh

Đánh giá bài viết này!
Click để xem tiếp
Nên đọc
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Bài nổi bật

To Top