Connect with us

“Bắt sóng” xu thế thanh toán trực tuyến để làm marketing hiệu quả

Dịch vụ truyền thông

“Bắt sóng” xu thế thanh toán trực tuyến để làm marketing hiệu quả


Một báo cáo do Tập đoàn tài chính JP Morgan Chase phát hành năm 2017 khẳng định, ví điện tử và thanh toán di động sẽ là bước phát triển tất yếu của thế giới trong thời gian tới. Không ngoài xu hướng chung, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang dần thay đổi thói quen thanh toán của mình vì sự tiện lợi, an toàn của nó. Người làm marketer cũng nên quan tâm áp dụng thanh toán trực tuyến vào marketing để có một chiến dịch tiếp thị hiệu quả.

Những ứng dụng thanh toán phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Dự tính đến cuối năm 2017, số người sử dụng smartphone tại Việt Nam là 45.5% dân số. Đến hết tháng 6/2017, Việt Nam có khoảng 48 triệu thuê bao di động băng rộng gồm cả 3G và 4G. Hiện nay, hình thức thanh toán trực tuyến (TTTT) đều đã được chấp nhận rộng rãi ở hầu hết các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng dịch vụ… Cơ sở kỹ thuật phục vụ hình thức này ngày càng hiện đại với số lượng ATM và POS (point-of-sales) có tốc độ tăng nhanh. Đây là những dấu hiệu cho thấy tiềm năng phát triển to lớn của thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.

Được biết đến là dịch vụ TTTT cho thương mại điện tử (TMĐT) tiên phong và hàng đầu tại Việt Nam cả về thị trường, người dùng và giao dịch, cổng thanh toán Nganluong.vn thiết kế nhằm hỗ trợ thanh toán cho cả người mua và người bán.

Ngân Lượng cho phép các cá nhân, doanh nghiệp gửi, nhận tiền thanh toán trên Internet và được bảo vệ với các tính năng: Quản lý thu chi; nhận tiền hoàn lại; nạp tiền từ thẻ thanh toán, thẻ ATM, thẻ cào, tin nhắn SMS; rút tiền và thực hiện khiếu nại giao dịch khi gặp sự cố.

Mô hình hoạt động của Nganluong.vn

Được thành lập với mục đích vận hành cổng thanh toán quốc tế tại Việt Nam, đến nay có thể xem cổng thanh toán OnePay là một nơi gửi và nhận tiền trực tuyến dễ dàng và nhanh chóng. Những đối tác lớn của OnePAY hiện nay bao gồm: Jetstar, CGV, Galaxy, Platinum, Vietnamworks… và hơn 800 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực: du lịch, khách sạn, thời trang, mua sắm online… Cổng thanh toán này hiện cho phép sử dụng các thương hiệu thẻ quốc tế: Visa, MasterCard, AmEx, JCB, Union Pay… hoặc các thẻ ATM nội địa.

Các ngân hàng hiện là đối tác của OnePay

MoMo là ví điện tử được cấp phép và quản lý bởi ngân hàng nhà nước Việt Nam và là đối tác chiến lược của các ngân hàng Vietcombank, VPBank, OCB, Vietinbank và các tổ chức thẻ Visa/Master/JCB.

Ứng dụng MoMo có mặt trong cả 3 ứng dụng phổ biến hiện nay

Là một sản phẩm của VTC Intecom, cổng thanh toán quốc tế VTC Pay đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nghiệp hiện nay với đặc trưng: lượng khách hàng đông đảo, thao tác đơn giản và hạ tầng thanh toán tối ưu. Đặc biệt, VTC Pay cam kết chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp nếu tỉ lệ chargeback (giao dịch bồi hoàn) lớn hơn 1% giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán hàng trực tuyến. Một điểm không thể không nhắc tới là chính sách hỗ trợ truyền thông và Marketing của VTC Pay cho phép doanh nghiệp được tiếp cận khách hàng đông đảo và cơ hội sử dụng miễn phí 60 kênh truyền thông của VTC. Cổng thanh toán này cũng thường xuyên hỗ trợ Marketing cho người bán thông qua các hoạt động PR, event nhằm thúc đẩy việc tăng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp trên các website nội bộ của VTC như 365.vtcpay.vn; vtcpay.vn; id.vtc.vn và các đối tác thứ 3.

1 event trên VTC Pay mà Grab áp dụng thanh toán trực tuyến vào marketing

Được xem là hình thức thanh toán thời thượng và được các bạn trẻ quan tâm nhất hiện nay, Samsung Pay đang ngày càng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đặc biệt là khách hàng của Sumsung. Đây là sản phẩm do Samsung và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vừa được đưa vào sử dụng từ ngày 29/9/2017 trên toàn quốc.

Người dùng có thể thanh toán các hóa đơn thuận tiện với Samsung Pay

Ứng dụng này cho phép người dùng thanh toán thẻ ngân hàng bằng thao tác một chạm đơn giản vào máy quẹt thẻ với điện thoại Samsung đã có cài đặt ứng dụng Samsung Pay. Tuy nhiên, hiện tại Samsung Pay chỉ áp dụng cho chủ thẻ ATM nội địa thuộc 6 ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Shinhan Vietnam Bank, ABBank.


Marketer cần làm gì trước thời ứng dụng TTTT lên ngôi?

Hiện nay, các tập đoàn công nghệ lớn (Apple, Google, Samsung) cũng đều đầu tư phát triển TTTT và ví điện tử. Ngoài thanh toán bằng smartphone, giờ đây công nghệ còn cho phép khách hàng thanh toán bằng đồng hồ thông minh, điển hình như (smart watch) Apple Watch, Samsung Galaxy Gear, Fitbit Ionic. Vì thế mà yêu cầu của thời đại đặt ra vấn đề cho các Marketer trong việc áp dụng thanh toán trực tuyến vào marketing.

TTTT giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt doanh thu cao nhờ đa dạng hình thức thanh toán

Các hướng đi có thể tham khảo là đa dạng hình thức thanh toán đối với sản phẩm của mình. Việc triển khai ứng dụng này góp phần hỗ trợ hình thức bán hàng trực tuyến –  đang là xu hướng của kinh doanh ngày nay. Các nhà chiến lược cũng có thể khuyến khích hành vi mua hàng bằng cách kết hợp TTTT với các ưu đãi biệt (Giảm 5% tổng hóa đơn khi thanh toán bằng ứng dụng).

Ngày nay, nhiều nhà hàng ở Mỹ đã áp dụng phương thức thanh toán bằng ứng dụng điện thoại. Sau khi cài ứng dụng của riêng nhà hàng, khách có thể thanh toán nhanh chóng bằng mã QR mà không phải mang theo bất cứ chiếc thẻ nào. Trong tương lai, Việt Nam có thể phát triển theo hướng phát hành các thẻ sim tích hợp thanh toán trong viễn thông, các ứng dụng trong việc tự động hóa thanh toán vé xe bus, tàu điện…


Bên cạnh đó, ứng dụng thanh toán trên các thiết bị di động, kết hợp với các thiết bị bán hàng POS tại cửa hàng, các dịch vụ nền web đầy đủ, kết hợp với các dịch vụ của ngân hàng trực tuyến… góp phần hỗ trợ cho các hoạt động marketing và kinh doanh điện tử.

Sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng TTTT ngày nay khiến các nhà chiến lược cần cập nhật nhanh và nhạy những hình thức mới để có thể đề ra những chiến lược phù hợp phát triển thương hiệu. Tạo những bước đi nhanh và chắc trên thị trường vốn đầy những sự đổi mới như ngày nay.

Phương Nguyễn

Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Dịch vụ truyền thông

Xem nhiều

Bài nổi bật

To Top