Connect with us

5 lưu ý để chọn KOL một cách hiệu quả nhất

Kiến thức

5 lưu ý để chọn KOL một cách hiệu quả nhất

Hiện nay việc sử dụng KOL (Key opinion leader of influencers -có thể hiểu là những người có ý kiến gây ảnh hưởng tới một lĩnh vực nhất định) đang trở nên phổ biến, chính xác hơn thì sử dụng KOL đang là trend trong lĩnh vực marketing và truyền thông hiện nay. Nhìn xung quanh chúng ta, hầu hết những chiến dịch đều có sử dụng KOL, có thể kể đến: Sơn Tùng, Soo Bin Hoàng Sơn với chiến dịch đình đám của Bitis, Nguyễn Ngọc Thạch, Phan Ý Yên, Cù Trọng Xoay,… với chiến dịch “Thế hệ Zombie”,…Tất cả những KOL đều có đặc điểm chung là có số lượng lớn người theo dõi, dẫn đến việc quảng bá cho thương hiệu trở nên dễ dàng hơn, thông điệp lan truyền nhanh chóng hơn. Những KOL trực tiếp mang lại nhận diện thương hiệu và gián tiếp đem lại doanh số cho nhãn hàng, vì vậy KOL là phần phải -có khi thực hiện các chiên dịch truyền thông. Tuy nhiên, việc làm dụng KOL cũng như chọn KOL không hợp lý là điều mà nhiều người làm truyền thông -marketing đang mắc phải, khiến cho những nỗ lực truyền thông -marketing trở nên kém hiệu quả.


Image result for Sơn tung và soo bin bitis

Vậy làm thế nào để sử dụng KOL tại thị trường Việt Nam một cách hiệu quả nhất? Hãy lưu ý 5 điểm sau:

 

1.Luôn chú ý đến mục tiêu truyền thông -marketing:

Điều quan trọng nhất phải xác định được KOL mình muốn chọn là những ai? bao nhiêu người? Nếu chiến dịch marketing /truyền thông cần được lan tỏa mạnh mẽ, thông điệp tiếp cận được nhiều người, nên chọn những KOL tầm trung, cũng như tập trung vào số lượng thay vì chất lượng. Còn khi bạn cần tập trung vào uy tín bền vững, sự lâu dài thì nên tập trung vào chất lượng KOL thay vì số lượng. Tuyệt đối không sử dụng KOL khi chưa xác định được mục đích, hoặc “thấy hãng người ta chọn KOL tui cũng phải chọn luôn”.

2. KOL phải đi cùng content hay

Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông mạng xã hội, những thương hiệu được KOL tin dùng sẽ thường xuyên xuất hiện trên “tường” của họ, nơi thu hút sự quan tâm của nhiều người theo dõi. Với những bài post khen ngợi 1 cách thái quá, không tinh tế sẽ thường xuyên bị “lơ” bởi những người dùng Internet. Điều họ thực sự muốn là những trải nghiệm sản phẩm thực tế, những thông tin hữu ích về nhãn hàng. Bởi người tiêu dùng ngày càng thông minh, họ dễ dàng nhận ra đây không phải là những thông điệp mà KOL muốn truyền tải, đơn giản chỉ là quảng cáo của nhãn hàng thôi.

3. KOL là 1 con dao 2 lưỡi

Sự phát triển của mạng xã hội đem đến sự nổi tiếng cho KOL nhưng cũng dễ dàng tước nó đi. Khi chọn KOL những người làm truyền thông /marketing phải lập ra kế hoạch trong trường hợp KOL dính phải những scandal. Chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất trên các kênh truyền thông, theo dõi sát sao sự phản hồi từ những cư dân mạng, chuẩn bị phản ứng cho những trường hợp xảy ra là điều phải tính trước.

4. Giữ mối quan hệ tốt với KOL

KOL cũng giống như những khách hàng khác, họ cũng có những thương hiệu và sản phẩm yêu thích, họ cũng có xu hướng chia sẻ nó cho những người theo dõi (follower). Vì thế giúp nhãn hàng giữ mối quan hệ tốt với những KOL phù hợp với nhãn hàng là điều nên làm. Có qua sẽ có lại, bạn đối xử tốt với KOL, KOL sẽ nói tốt về nhãn hàng của bạn.

 

5. Theo dõi kết quả

Nếu bạn chạy chiến dịch cho một nhãn hàng, nhiệm vụ là truyền thông điệp rộng rãi, những con số đầu tiên bạn phải quan tâm là lượng tiếp cận, tương tác. Nếu thông tin dưới dạng share link, hãy để ý tới số người ấn vào link.

Nếu bạn muốn kết quả dài hạn, comment và share là những con số quyết định. Cho dù bạn gia hạn hợp đồng với KOL thì điều quan trọng là tương tác giữa KOL và các fan. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn cảnh KOL kêu gọi, quảng cáo cho nhãn hàng nhưng không có tương tác, không có comment nào cả.

Theo dõi kết quả KOL

Để đo lường thành công của KOL trong chiến dịch, hãy lập mục tiêu riêng và KPI cho KOL. Theo dõi sát sao những con số trên và lắng nghe tiếng nói của những follower (Tích cực và tiêu cực) là chiến lược marketing tốt nhất khi sử dụng KOL.

Tuấn Thành (Dịch)

Nguồn: Linkedin của Tuong-Minh-Ly-Le

Click để xem tiếp
Nên đọc
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Xem nhiều

Bài nổi bật

To Top