Connect with us

Doanh nghiệp cần làm gì khi xảy ra khủng hoảng truyền thông?

Kiến thức

Doanh nghiệp cần làm gì khi xảy ra khủng hoảng truyền thông?


Thực tế cho thấy hầu hết các doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ, trong quá trình kinh doanh cũng sẽ nảy sinh những khủng hoảng truyền thông cần giải quyết. Tương tự như trong quân sự, dù ở thời bình vẫn cần thiết phải củng cố quốc phòng, trong kinh doanh cũng vậy, doanh nghiệp cần có những bước chuẩn bị chủ động ngay từ lúc ổn định để ứng phó hiệu quả với khủng hoảng trong tương lai nếu gặp phải.

Chủ động phát ngôn sớm nhất có thể

Khi gặp khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp thường chậm trễ đưa ra phát ngôn hoặc im lặng “từ chối đưa ra lời giải thích”. Việc này tưởng chừng là thận trọng nhưng thật ra lại vô tình tạo bất lợi, vì truyền thông và công chúng sẽ cho rằng “im lặng là đồng ý”.

Vậy nên, thông tin chính thức từ doanh nghiệp góp phần định hướng truyền thông, hạn chế tình trạng đưa tin sai lệch, tin “câu view” của truyền thông.

khủng hoảng truyền thông

Phát ngôn sớm góp phần định hướng dư luận

Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí cũng chứng tỏ rằng doanh nghiệp của bạn quan tâm tới khủng hoảng và có thiện chí khắc phục. Tùy mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google (SEO) để lan truyền thông tin của mình tới công chúng nhanh nhất.

Lập một kế hoạch truyền thông rõ ràng

Sau bước đưa ra phát biểu, các nhà quản lý cần dành thời gian ngồi lại và lập ra một kế hoạch chi tiết về cách ứng xử với dư luận. Nội dung tập trung ở những điểm: nhận định mức độ khủng hoảng, phạm vi ảnh hưởng, người sẽ làm việc với truyền thông, quy trình xử lý, công tác hậu khủng hoảng… Một kế hoạch rõ ràng từ đầu cho phép người điều hành chủ động xử lý vấn đề và tạo được thông tin nhất quán trước báo chí.

Để có một kế hoạch toàn diện, doanh nghiệp cần lưu ý cập nhật thông tin trên mạng xã hội để nắm được công chúng đang đánh giá như thế nào về sự việc từ đó tìm cách xử lý phù hợp.

Kết hợp với một kế hoạch truyền thông rõ ràng là sự hợp tác tích cực với báo chí và cơ quan chức năng, góp phần thành công cho công việc xử lý khủng hoảng doanh nghiệp đang gặp phải.

Tìm một chuyên gia xử lý khủng hoảng tin cậy

Đối với những khủng hoảng quá sức xử lý, doanh nghiệp có thể tìm một chuyên gia có kinh nghiệm để giải quyết. Giải pháp đưa ra từ người có kinh nghiệm và mối quan hệ tốt sẽ giúp việc xử lý khủng hoảng hiệu quả hơn.

Xây dựng quy trình xử lý đồng bộ, đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu

Đồng bộ trong quy trình xử lý thể hiện sự chuyên nghiệp, qua đó thể hiện được thái độ thiện chí của doanh nghiệp trong xử lý khủng hoảng. Một quy trình xử lý đồng bộ cần có sự nhất quán trong phát ngôn, cách khắc phục hậu quả, xây dựng hình ảnh sau khủng hoảng… Đặc biệt, trong phát ngôn và cách giải quyết cần chú ý hướng đến những nạn nhân của sự việc, xoa dịu sự bất bình cũng như thiệt hại mà họ phải chịu do sự cố của doanh nghiệp gây ra.

Chuyển hướng phát triển sang khu vực không bị khủng hoảng

Đứng trước khủng hoảng các doanh nghiệp có xu hướng “trì trệ” hoạt động vì áp lực giải quyết sự cố nhưng đây là một sai lầm khá lớn mà họ nên tránh.

Trong quá trình xử lý khủng hoảng, doanh nghiệp dựa vào kế hoạch truyền thông để khoanh vùng phạm vi địa lý/ngành hàng/sản phẩm đang gặp sự cố và chuyển định hướng tập trung kích cầu, chăm sóc khách hàng, khuyến mãi sang phạm vi không bị ảnh hưởng khủng hoảng. Việc làm này trước mắt có lợi duy trì doanh thu của doanh nghiệp và sâu xa hơn là củng cố niềm tin khách hàng vào thương hiệu của công ty.

khủng hoảng truyền thông

Tập trung chăm sóc khách hàng ở phạm vi không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng

góp phần củng cố niềm tin khách hàng

Điều cần nhất vẫn là sự thành thật

Có quan điểm cho rằng một sự cố truyền thông có trở thành khủng hoảng thật sự hay không phụ thuộc 90% vào cách doanh nghiệp phản ứng với sự cố ấy. Điều này cho thấy tầm quan trọng của sự hợp tác, thái độ cầu thị và tính thành thật trong xử lý khủng hoảng.

Tạo dựng được niềm tin của khách hàng trong thời kỳ ổn định đã khó, giữ được niềm tin của khách hàng sau khủng hoảng còn khó hơn, vì thế mà một cách xử lý khôn khéo trên cơ sở thừa nhận sự thật là cách mà các doanh nghiệp cần làm để vực dậy thành công sau khủng hoảng.

Khủng hoảng truyền thông là vấn đề khó có thể tránh khỏi trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp vì thế ngay cả khi mọi việc đang yên ổn thì doanh nghiệp vẫn cần phải chuẩn bị trước cho mình những kế hoạch thích hợp để giải quyết khủng hoảng. Tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy” gây ra những thiệt hai không đáng có.
Xem thêm:

Cách thế giới cứu khủng hoảng truyền thông

Cá tra và bài học đắt giá về truyền thông

Cường Dollar tặng Card và bài học cho người làm truyền thông

Thu Phương

Đánh giá bài viết này!
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Bài nổi bật

To Top