Liên hệ

Kiến thức

4 kiểu câu hỏi nhà tuyển dụng nên hạn chế hỏi ứng viên

Trong quá trình phỏng vấn, các câu hỏi luôn là điều được nhà tuyển dụng cũng như ứng viên quan tâm hàng đầu. Có không ít hiểu nhầm đã xảy ra khi người phỏng vấn vô tình hoặc cố ý hỏi những câu chưa thực sự phù hợp trong quá trình phỏng vấn.

Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra để nhà tuyển dụng tìm được đúng người, đúng vị trí mình cần tuyển. Vì thế, việc thiết kế một bộ câu hỏi thông minh nhằm khơi gợi tư duy, suy nghĩ và thu thập những thông tin hữu ích nhất từ ứng viên không phải là điều đơn giản. Đừng để vì một vài câu hỏi mà chất lượng buổi phỏng vấn đi xuống, ứng viên lại có cái nhìn sai lệch về bộ phận nhân sự cũng như doanh nghiệp nói chung.

Chia sẻ về vấn đề này, dưới đây sẽ là 4 kiểu câu hỏi nhà tuyển dụng nên hạn chế hỏi ứng viên.

Những thông tin đã có trong CV

Một trong những lỗi mà người phỏng vấn hay gặp đó chính là hỏi lại ứng viên tìm việc những thông tin đã được trình bày trong CV, thậm chí trình bày một cách rất rõ ràng. “Bạn bao nhiêu tuổi?”, “Chuyên ngành của bạn là gì?”,… Đây đều là những câu hỏi dư thừa và làm tốn thời gian của cả hai.

Bên cạnh đó việc phải trả lời những câu hỏi mà bản thân đã ghi trong CV còn làm ứng viên cảm thấy không thoải mái. Tâm lý không thoải mái này đến từ suy nghĩ rằng nhà tuyển dụng đã không thèm đọc CV trước khi phỏng vấn và có thái độ chưa coi trọng người đối diện. Hãy chào hỏi và bắt đầu từ những ý nhỏ nhất trong CV sẽ giúp không khí buổi phỏng vấn trở nên cởi mở, thân thiện hơn rất nhiều.

Câu hỏi đóng Có/Không

Mới nghe thì có vẻ hơi vô lý vì câu hỏi Có/Không thường giúp nhà tuyển dụng thăm dò được tính cách dứt khoát của nhân viên. Thế nhưng nên hạn chế đưa ra quá nhiều và dồn dập những kiểu câu hỏi giống như thế này: “Bạn có thích công việc cũ không?”, “Giữa lương cao và chế độ tốt thì bạn chọn điều gì?” hay thậm chí “Bạn có chịu áp lực được không?”…

Những câu hỏi đóng kiểu này về mặt thông tin là không sai nhưng cách hỏi của nhà tuyển dụng như vậy dễ gây áp đặt và có phần cực đoan cho ứng viên vì thế nên sử dụng vừa phải với giọng điệu từ tốn, rõ ràng.

Câu hỏi xoáy sâu vào cuộc sống cá nhân

Đây là một trong những câu hỏi nhạy cảm mà không phải lúc nào nhà tuyển dụng cũng nên hỏi và không phải hỏi như thế nào cũng được. Mặc dù biết rằng có một số công việc với đặc thù bảo mật hoặc đòi hỏi riêng nhưng khi hỏi đến những vấn đề cá nhân cũng cần khéo léo, tinh tế.

Dù cho các nước Á Đông hay phương Tây đều luôn có những riêng tư về những mối quan hệ, chuyện gia đình con cái. Họ có thể sẽ tỏ ra ngại ngùng khi được hỏi và thường sẽ cảm thấy khó xử nếu nhà tuyển dụng đưa ra những câu hỏi xoáy sâu vào cuộc sống cá nhân như vậy. Lúc này điều cần làm đó chính là bắt đầu từ những lời hỏi thăm, chia sẻ và kèm theo mẫu câu như “Nếu được bạn có thể cho chúng tôi biết…” hoặc “Vì tính chất công việc, tôi có thể hỏi bạn một câu về…”,… như vậy sẽ hiệu quả hơn. 

“Bạn sẽ làm việc ở công ty chúng tôi bao lâu?”

Đây là câu hỏi không những khó trả lời mà nó còn dễ làm bạn có những nhận thức chưa thực sự đúng đắn về ứng viên. Câu chuyện gắn bó và lòng trung thành không thể được chứng minh thông qua một buổi phỏng vấn ngắn với những câu hỏi tương tự thế này. Có thể ứng viên sẽ cố tình trả lời theo cách có thể làm hài lòng bạn để gây ấn tượng, hoặc không họ sẽ trả lời an toàn theo kiểu nước đôi, qua đó tránh được những hệ lụy về sau. Rõ ràng đây là một câu hỏi không nên nằm trong bộ câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng nên có.

Thay vào đó bạn có thể thay đổi bằng những câu hỏi mang tính gợi mở hơn, ví dụ như “Lộ trình công việc của bạn thời gian tới như thế nào?” hoặc “Bạn có những kế hoạch gì cho công việc ở công ty chúng tôi hay không?”… Đây là hướng đi dành cho nhà tuyển dụng để hiểu rõ hơn về suy nghĩ của ứng viên thay vì câu hỏi khó xử như trên.

Trên đây là 4 kiểu câu hỏi nhà tuyển dụng nên hạn chế hỏi ứng viên. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tâm lý của ứng viên khi tham gia buổi phỏng vấn từ đó có phương pháp thiết kế bộ câu hỏi một cách thú vị và hiệu quả. 

Tiến Huy

Theo Dân Trí


More in Kiến thức

Advertisement

Bài nổi bật

Làm gì khi bị Marketing phục kích?

Đăng bởi 20 Tháng Mười, 2019
Advertisement
To Top