Connect with us

4 bước để tạo ra tiêu đề thôi miên người đọc

Bài nổi bật

4 bước để tạo ra tiêu đề thôi miên người đọc

Nếu hoạt động trong lĩnh vực content marketing, bạn sẽ đồng ý rằng 80% thành công của bài viết nằm ở tiêu đề (Headline). Hãy đầu tư cho tiêu đề, biến chúng thành bùa chú để thôi miên người đọc.

Trừ những người sử dụng những con chữ để làm cần câu cơm, đa phần chúng ta đều đặt tiêu đề một cách ngẫu hứng. Những headline vô thưởng vô phạt chưa đủ thu hút người đọc, những nội dung được viết một cách tràng giang đại hải thiếu sự trau chuốt. Để có thể đặt một tiêu đề thu hút người đọc, bạn phải nắm được một số kỹ thuật, phương pháp, những dạng câu tiêu đề hiệu quả.

Ví dụ như nêu những con số cụ thể, lợi ích cho người đọc, một câu hỏi mà người đọc thực sự muốn tìm câu trả lời,…

Bài viết này tôi không chia sẻ kĩ thuật viết tiêu đề. Bài viết này được đúc kết từ những kinh nghiệm xương máu trong thực tế của mình. Hãy áp dụng 4 kinh nghiệm mà tôi chia sẻ dưới đây. Tôi tin chắc rằng bạn sẽ ngạc nhiên với sự tiến bộ của mình.

1. Không đặt tiêu đề một cách chung chung

4 bước tạo tiêu đề thôi miên người khác

Tiêu đề nêu cụ thể đối tượng đọc. Nếu không hãy nêu một vấn đề, lĩnh vực, ngành nghề cụ thể. Mỗi người có một mối bận tâm riêng. Có những chủ đề hấp dẫn đối với người này, nhưng lại kém hấp dẫn với người khác và ngược lại. Rõ ràng người làm content marketing có mối quan tâm khác với người làm tài chính hay marketing.

Cách đặt tiêu đề chung chung sẽ thỏa mãn được sự tham lam của người viết là có nhiều đối tượng để đóc, nhưng vô tình chung bỏ qua nhóm độc giả mục tiêu. Ví dụ, tiêu đề “sức mạnh của ngôn từ” quá chung và quá rộng, không biết viết cho ai, lĩnh vực nào? Hãy áp dụng nguyên tắc tập trung. Tập trung nhóm đối tượng mình cần tiếp cận hoặc tập trung vào vấn đề (lĩnh vực cụ thể). Dù nó kén người đọc hơn nhưng rõ ràng người đọc nó là những người quan tâm thực sự, những độc giả có giá trị

2. Đừng viết 1 tiêu đề duy nhất

Hãy viết nhiều phương án tiêu đề khác nhau và chọn tiêu đề tốt nhất. Ban đầu bạn cứ viết câu đầu tiên xuất hiện trong đầu. Sau đó viết lại theo những cách khác nhau, các hướng tiếp cận khác nhau. Bạn có thể chuyển tiêu đề thành các câu khẳng định, phủ định rồi câu hỏi. Viết đến khi nào bạn cảm thấy wow khi đọc lại tiêu đề của mình thì hãy dừng lại.

Tiêu đề đầu tiên tôi viết là “4 bước để sáng tạo tiêu đề”. Theo những nguyên tắc căn bản trong viết headline thì đây là tiêu đề chấp nhận được. Có nêu một con số cụ thể, một vấn đề cụ thể. Nhưng tối chưa thỏa mãn với tiêu đề này. Tôi tiếp tục viết đi viết lại và cuối cùng tôi chọn tiêu đề “4 bước sáng tạo tiêu đề để chạm tới trái tim khách hàng”. Bạn thấy rõ sự khác biệt giữa 2 tiêu đề không? Rõ ràng tiêu đề thứ 2 có sức hấp dẫn hơn hẳn tiêu đề thứ nhất. Việc nếu một con số cụ thể “4 bước” để thu hút sự chú ý (attention). Đưa thêm lợi ích “chạm tới trái tim khách hàng” là yếu tố then chốt khiến người đọc tò mò và bị thôi thúc đọc những câu tiếp theo. Đó chính là sức mạnh của ngôn từ.

3. Sử dụng killing word

cách tạo tiêu đề thôi miên người khác

Hãy đọc kĩ tiêu đề, không phải keyword mà là killing word. Với tôi toàn bộ headline là keyword. Nhưng trong một loạt keyword phải có một killing word. Keyword có vai trò gây sự chú ý (attention), nhưng killing word khiến người đọc action.

Việc tìm ra killing word thể hiện việc hiểu chủ đề mình viết và độc giả như thế nào. Một bài khác tôi viết về sáng tạo slogan. Tiêu đề ban đầu tôi đặt là “3 phương pháp để sáng tạo slogan”. Tiêu đề này chỉ thuần túy là kỹ thuật, không có killing word. Và tôi suy nghĩ ra tiêu đề khác bằng cách thêm killing word. “3 phương pháp tuyệt đỉnh để sáng tạo slogan”. Và đây là phương pháp tôi chọn. Hay như bài viết này tôi cũng viết đi viết lại nhiều tiêu đề khác nhau. “Làm thế nào để phát huy sức mạnh ngôn từ?”, “Nghệ thuật sử dụng ngôn từ”, “Đừng làm việc cho ngôn từ, hãy để ngôn từ làm việc cho bạn”, “Làm thế nào để thôi miên người đọc”. Cuối cùng tôi chọn tiêu đề nào thì các bạn biết rồi đấy. Bằng cách sử dụng killing word bạn trao sức mạnh cho ngôn từ và điều khiển ngôn từ để đạt mục tiêu của mình.

4. Viết với một thái độ đúng

Đừng viết cho có. Cũng đừng viết cho xong. Hãy giữ thái độ nghiêm túc và đứng đắn với từng bài viết, từng tiêu đề. Đừng dễ hài lòng với sản phẩm của mình. Thay vì thế cần thật khắt khe, cần không ngừng đòi hỏi bản thân. Hãy tự hỏi bản thân đã hài lòng với bài viết và tiêu đề hiện tại chưa? Nếu bạn không hài lòng, thì làm sao người đọc hài lòng. Hãy tôn trọng bài viết của bạn. Đó cũng chính là tôn trọng độc giả và tôn trọng chính bạn.

Ba kinh nghiệm đầu tiên chỉ là kỹ thuật thuần túy, làm nhiều thành thói quen, viết nhiều thành có kinh nghiệm. Với tôi mấu chốt là kinh nghiệm số 4. Nếu bạn không có thái độ đúng, rất khó có thể viết một sản phẩm tốt. Tiêu đề rất quyền năng nhưng không phải là tất cả. Một tiêu đề tốt sẽ có đủ sức mạnh để thôi thúc người đọc nội dung bài viết.

Nhưng tiêu đề không thể cứu cánh cho nội dung dở. Nội dung đủ hay sẽ giữ chân được người đọc. Một cây viết thực thụ cần cả 2.Tiêu đề và nội dung thôi miên người đọc.

Trần Đức Tuấn Thành ( Tổng hợp)

Click để viết bình luận

Viết bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Bài nổi bật

Xem nhiều

Bài nổi bật

To Top