Connect with us

2 Ông trùm thương mại điện tử và những bước đi khôn ngoan mới

2 Ông trùm thương mại điện tử và những bước đi khôn ngoan mới


Thương mại điện tử đang “gặm nhấm” thị phần của ngành bán lẻ truyền thống. Hiện nay, Alibaba và Amazon đang tập trung khai thác mô hình bán hàng đa kênh, cho phép kết nối liền mạch việc trải nghiệm mua sắm ở cửa hàng truyền thống và kênh bán hàng trực tuyến.

Amazon Go – mô hình đa kênh độc đáo

Tháng 1 vừa qua, Amazon chính thức khai trương cửa hàng Amazon Go không có quầy tính tiền tại thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ). Người mua chỉ cần mở phần mềm ứng dụng Amazon Go để quét ở cổng của cửa hàng khi đi vào, sau đó lựa chọn các sản phẩm cần mua trên kệ hàng rồi cầm chúng ra về, chứ không cần xếp hàng chờ đợi thanh toán.

Không phải xếp hàng – không cần check-out – không phiền phức: là những ưu điểm Amazon Go muốn đem đến cho khách hàng

Sở dĩ có thể làm tất cả những điều đó là nhờ một quy trình tự động, trong đó, các camera và các bộ cảm biến của cửa hàng Amazon Go có nhiệm vụ “liệt kê” những sản phẩm mà khách lấy khỏi kệ hàng để hệ thống tự tính tiền và trừ vào tài khoản Amazon của khách. Tất nhiên, Amazon sẽ gửi vào email của khách một hóa đơn điện tử.

Đây có thể xem là một mô hình bán hàng đa kênh độc đáo, cho phép khách hàng trải nghiệm mua sắm ở cửa hàng thực tế cũng như trải nghiệm trực tuyến với các công cụ đa kênh như ứng dụng Amazon Go, tài khoản Amazon trực tuyến của khách.

Chính Amazon đã phát động cuộc cách mạng mua sắm trực tuyến nhưng hiện nay, tập đoàn này đang lấn sân sang kênh bán lẻ trực tiếp khởi đầu với vụ thâu tóm chuỗi cửa hàng thực phẩm tươi Whole Foods với giá 13,7 tỉ đô la Mỹ và sau đó là giới thiệu cửa hàng không quầy tính tiền Amazon Go. Tất cả những động thái này là nhằm hoàn thiện mô hình bán hàng đa kênh.

Ông lớn ngành bán lẻ trực tuyến Mỹ đang định nghĩa lại cách thức hoạt động của các cửa hàng truyền thống

Một điểm dễ nhận thấy nhất của mô hình này là Amazon đang kết nối khách hàng đặt mua hàng trực tuyến với các điểm nhận hàng đặt bên trong hơn 400 cửa hàng Whole Foods ở nước Mỹ. Ngoài ra, Amazon cũng thiết lập các cửa hàng nhỏ bên trong các cửa hàng Whole Foods để trưng bày các sản phẩm bán trên Amazon.com, cho phép người tiêu dùng trải nghiệm thực tế các sản phẩm đó. Amazon hiểu rằng nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng là phải chạm và cảm nhận món hàng trước khi mua.

Chiến lược “Bán lẻ mới” của Alibaba

Mảng bán lẻ trực tuyến chiếm phần lớn doanh thu của Alibaba, nhưng trong những năm gần đây, tập đoàn thương mại điện tử số một Trung Quốc này đang dồn sức cho chiến lược “Bán lẻ mới” (New Retail) theo sáng kiến của ông chủ Jack Ma nhằm khai thác miếng bánh bán lẻ trực tiếp, đang chiếm 85% tổng doanh thu bán lẻ hàng năm ở Trung Quốc.

Chiến lược “Bán lẻ mới” là một mô hình bán lẻ đa kênh, giúp kết nối nối liền mạch việc trải nghiệm mua hàng ở kênh trực tiếp và trực tuyến. Chiến lược này nhằm xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ kết hợp các kênh bán hàng online và offline, trong đó, lấy khách hàng làm trọng tâm.

Để thực hiện chiến lược “Bán lẻ mới”, Alibaba đã thâu tóm cổ phần một loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ nổi tiếng ở Trung Quốc như Suning (2015), InTime (2017), Lianhua (tháng 6/2017), Sun Art Retail (2017)

Theo lời Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang, các cửa hàng truyền thống đóng một vai trò không thể thiếu trong hành trình mua sắm của người tiêu dùng ở đất nước này. Do đó, các cửa hàng này phải được nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua công nghệ và các dịch vụ cá nhân hóa trong nền kinh tế số hóa. “Bằng cách tích hợp kênh bán lẻ trực tuyến và cửa hàng, chúng tôi muốn mang lại trải nghiệm mua sắm thú vị và độc đáo cho người tiêu dùng Trung Quốc ”, ông nói.

Việc khai thác lượng dữ liệu khổng lồ từ nền tảng thương mại trực tuyến và dịch vụ thanh toán Alipay giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng ở kênh bán lẻ trực tiếp

Ngoài ra, Alibaba cũng thực hiện chiến lược “Bán lẻ mới” với việc khai trương chuỗi siêu thị thực phẩm Hema vào năm 2015. Khách hàng đến các siêu thị Hema để tận tay chọn mua thực phẩm bằng cách dùng điện thoại scan các mã vạch trên sản phẩm và thanh toán bằng ví điện tử Alipay. Nhà phân tích Jialong Shi từ công ty tư vấn thương mại điện tử Instinet nói: “Một số sáng kiến của chiến lược “Bán lẻ mới” đã cho thấy những dấu hiệu hứa hẹn về thành công ban đầu. Song mô hình mới này có thể mất vài năm nữa để hoàn thiện trước khi chúng ta có thể thấy lợi nhuận từ chúng”.

Tính đến hết năm 2017, Alibaba đang quản lý 22 siêu thị Hema và dự định mở thêm 2.000 siêu thị Hema mới trong năm năm tới.

Theo CNBC

Đánh giá bài viết này!
Click để xem tiếp
Nên đọc
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong

Bài nổi bật

To Top