Liên hệ
11 mẹo thiết kế hình ảnh

Dịch vụ truyền thông

11 mẹo thiết kế đơn giản để tăng cường hình ảnh trên mạng xã hội (Phần 1)

Lẽ tự nhiên, con người rất thích hình ảnh.

Trong não bộ của chúng ta, có tới hàng trăm triệu nơron chuyên xử lý hình ảnh, chiếm gần 30% toàn bộ vỏ não, trong khi nơron cảm xúc chỉ chiếm 8% và nơron thính giác chiếm 3%.

Tất cả những điều trên cho thấy rằng hình ảnh trên social media là phần quan trọng trong nội dung để đạt được tối đa số lượng người dùng, còn chúng ta thì lại cực kỳ yêu thích hình ảnh.

Những mẹo thiết kế cho Social media: 11 nguyên tắc và chiến thuật để tăng cường hình ảnh

Với Buffer, chúng ta có thể tạo tất cả hình ảnh cho bài viết trên blog và social media của mình mà không cần sự trợ giúp nào khác, platform này có hàng tấn hình ảnh cho bạn. Trung bình mỗi bài đăng của Buffer có 5 hình ảnh bất kỳ và một bài blog khác thì có nhiều hơn 5 hình ảnh.

Để thực hiện, chúng tôi đưa ra 11 nguyên tắc thiết kế cơ bản để giúp bạn tạo nên một quy trình thiết kế hình ảnh dễ dàng.

mẹo thiết kế hình ảnh

Sơ đồ 11 nguyên tắc thiết kế hình ảnh

1. Màu sắc

90% bình luận về sản phẩm của bạn là dựa trên màu sắc.

Sắc màu là một trong những khía cạnh quan trọng và phức tạp nhất của bất kỳ thiết kế nào trên social media. Nó tạo tâm trạng, tạo bầu không khí, truyền cảm xúc và thậm chí là gợi lại những trải nghiệm cá nhân một cách mạnh mẽ từ quá khứ của một ai đó.

Theo một nghiên cứu về tác động của màu sắc trong marketing, các nhà nghiên cứu thấy rằng đến 90% bình luận về sản phẩm là dựa trên mỗi màu sắc, và cũng tùy theo từng sản phẩm. Một nghiên cứu khác về màu sắc trong marketing cũng chỉ ra sự thật là màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tính cách mà bạn muốn mô tả thay vì phải cố gắng liên kết với một màu sắc nào đó.

11 mẹo thiết kế hình ảnh

Đồ họa này của Help Scout làm nổi bật sức mạnh của màu sắc trong việc truyền tải tính cách của một phần nội dung phản ánh sự tích cực cho thương hiệu.

11 mẹo thiết kế hình ảnh

Thương hiệu Loulou & Tummie đã làm nổi bật việc sử dụng màu sắc để hướng tới đối tượng người dung cụ thể. Loulou & Tummie nổi tiếng với những chiến dịch hình ảnh vector bắt mắt và việc kể chuyện bằng màu sắc nhằm khơi dậy cảm xúc.

Dưới đây là một vài hiệu ứng của màu sắc tác động lên não bộ và cách những màu sắc này được dùng trong marketing và trong kể chuyện:

  • Đỏ: Năng lượng và sự cấp bách
  • Cam: Công kích
  • Vàng: Lạc quan và trẻ trung
  • Xanh lá: Thịnh vượng và thư thái
  • Xanh dương: Tin tưởng và an toàn
  • Hồng: Lãng mạng và nữ tính
  • Đen: Quyền lực và bóng loáng
  • Tím: Dịu dàng và trầm tĩnh

2. Cân bằng

Có 4 loại cân bằng khác nhau (bao gồm cả loại cân bằng bạn đang nghĩ tới).

Nghệ thuật cân bằng trong thế giới thiết kế hình ảnh social media rất khó nắm bắt, nhưng rất đáng để thử. Một cách hay để nghĩ về sự cân bằng là tưởng tượng rằng mỗi yếu tố trong thiết kế của bạn đều có “một trọng lượng nhất định đằng sau”.

Nói cách khác: Nếu đặt hình ảnh của bạn lên một chiếc cân, liệu nó có nghiêng về bên nào không?

Một điều quan trọng cũng cần được nhớ là những yếu tố khác nhau có trọng lượng khác nhau, vì thế cân bằng không phải là tách điểm trung tâm. 4 loại cân bằng đó là:

  1. Cân đối
  2. Không đối xứng
  3. Xuyên tâm (hình ảnh của cầu thang xoắn ốc)
  4. Tinh thể (hình ảnh của một chiếc bánh với nhiều loại topping trên mặt)

Tất cả 4 loại cân bằng này đều có tác dụng cho các thiết kế dành của social media.

11 mẹo thiết kế hình ảnh

Hình ảnh này chính là sự mô tả cho việc vận dụng khéo léo của hình thức cân bằng đối xứng và cảm giác hài hòa.

11 mẹo thiết kế hình ành

Một ví dụ điển hình cho hình ảnh cân bằng không đối xứng

Sự cân bằng không đối xứng tạo ra sự chú ý bởi tính tương phản và có thể gây sự thích thú trực quan một khi thực hiện đúng bởi vì nó mang tính trừu tượng, không có tính đối xứng và không có hình ảnh phản chiếu một cách hoàn hảo.

Một địa chỉ chúng ta thấy được sự cân bằng quan trọng thế nào là ở Stock Images. Bộ sưu tập của Unsplash là một ví dụ hay về sự cân bằng này với hàng loạt hình ảnh theo phong cách không đối xứng, như hình ảnh dưới đây chẳng hạn:11 mẹo thiết kế đơn giản

3. Đường thẳng

Đường thẳng hàm ý sự trật tự, còn đường cong thì ngụ ý sự di chuyển.

Các đường thẳng là những yếu tố có thể thấy được trong hình ảnh giúp điều hướng theo dõi của mắt đến mục tiêu bạn nhắm. Tác dụng của đường thẳng là tạo cho hình ảnh một cảm giác trật tự và ngăn nắp trong khi đường cong hoặc xoắn tạo cảm giác khẩn trương và chuyển động.

11 mẹo thiết kế đơn giản

Cách sử dụng những đường thẳng xéo trong bức ảnh dẫn hướng nhìn của chúng ta đến những điểm khác nhau trong chớp mắt một cách hiệu quả. Hầu hết những “phần” được tạo trong ảnh là những thành phố khác nhau như những điểm bắt ánh nhìn.

Chúng ta hãy so sánh với đường cong trong tấm ảnh cũng của nghệ sỹ Muti để xem cảm giác chuyển động được tạo ra như thế nào. Chuyển động đó dẫn bạn đi vòng quanh tấm ảnh cho đến khi bạn dừng lại tại điểm tập trung giữa tấm hình:

11 mẹo thiết kế hình ảnh

Khi tạo nét cho ảnh, bạn nhớ chú ý đến nơi mắt người xem hướng đến. Mục đích khi tạo ra một đường dẫn hợp lý là để người xem có thể theo dõi đến khi tới được điểm tập trung mà bạn mong muốn.

4. Typography

Thông thường, font serif hay được dùng cho in ấn, font sans-serif là dành cho web.

Typography là một nghệ thuật. Chọn lựa một hay một bộ font chữ hoàn hảo liền mạch với nhau sẽ làm cho hình ảnh của bạn có sức sống hơn. Nó cũng có sự tương tác lớn về cách người dùng nhìn vào thiết kế của bạn, cũng như về cách thương hiệu cố ý (hoặc vô ý) truyền tải thông điệp của mình qua hình ảnh đó.

Khi lựa chọn font chữ, một trong những điều quan trọng nhất là cần lưu ý là khả năng đọc chữ của font.

Chuyên viên thiết kế đồ họa Paul Rand có lẽ là người hiểu rõ nhất vấn đề này, Paul nói: “Đừng cố gắng giữ tính nguyên bản, hãy cố để làm nó đẹp.”

Bất kể khi nào bạn chọn font sans-serif, serif hoặc bất kỳ biến thể nào khác, hãy chắc người dùng có thể đọc được thông điệp của bạn. Đây là một vài mẹo chuyên dùng cho font chữ:

  • Giới hạn thiết kế của bạn với tối đa 3 kiểu chữ.
  • Chỉnh kích thước font để phù hợp với phương tiện bạn xuất bản.
  • Thông thường, font serif hay được dùng cho in ấn, font sans-serif là dành cho web.
  • Điều chỉnh khoảng cách ký tự (kerning) là một kỹ thuật tuyệt vời cho tựa đề.

Nếu bạn còn thắc mắc về những kỹ thuật typography khác, infographic dưới đây sẽ giúp bạn

11 mẹo thiết kế đơn giản

5. Tương phản

Tạo sự tương phản với màu sắc, hình dáng và kích thước.

Để tạo sự tương phản trong hình ảnh mà không bị quá đà hay quá ít thì 3 phương pháp yêu thích của tôi dưới đây sẽ giúp bạn:

  • Tạo tương phản với màu sắc

Một trong cách dễ dàng nhất để làm các yếu tố trong ảnh trở nên tương phản là sử dụng màu sắc. Ví dụ như dùng màu sáng trên nền tối và ngược lại. Trong tấm ảnh này, tôi dùng font chữ trắng tương phản với nền màu tối để có thể đọc được chữ và làm cho nó trở nên trực quan hơn.11 mẹo thiết kế đơn giản

  • Tạo tương phản với hình dáng

Một cách dễ dàng khác để tạo sự tương phản cho hình ảnh là sử dụng hình dáng. Ảnh đồ họa vui mắt bên dưới của Canva đã làm nổi bật cách hình dáng vật thể đối xứng kết hợp với nhau tốt như thế nào, ngay cả với việc sử dụng những hình dạng thực vật tự nhiên.

11 mẹo thiết kế hình ảnh

  • Tạo tương phản với kích thước

Đó là hình thức đơn giản nhất, sự tương phản có thể tạo ra bằng cách tạo ra những hình ảnh lớn hoặc nhỏ hơn so với hình ảnh khác. Có nghĩa là tăng khối lượng hình ảnh cũng có thể tạo ra sự tương phản (giống như chữ in đậm vậy).

Mẫu quảng cáo của một nhà hàng dưới đây làm cho người xem chú ý vào con số “1913” đầu tiên rồi mới tới những chi tiết khác của tấm hình như từ “restaurant” và thậm chí là trước cả ảnh nền hình chiếc burger.

11 mẹo thiết kế đơn giản


Các designer và các marketer đều biết rằng họ sẽ “đạt tới diểm hoàn hảo” không chỉ khi không còn gì để thêm thắt vào, mà là khi không còn gì để lấy ra khỏi

Antoine de Saint-Exupery

Xem tiếp phần 2 tại đây

Tác giả: Brian Peters
Kim Huy biên dịch

Nguồn: digimarkvn.com/

Công ty CP Đầu tư Hải Yến, một công ty với mạng lưới truyền thông mạnh mẽ mang tính nhân bản đã và đang là đối tác của nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn ở Việt Nam. www.haiyengroup.com

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Dịch vụ truyền thông

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top