Liên hệ
11 mẹo thiết kế hình ảnh

Dịch vụ truyền thông

11 mẹo thiết kế đơn giản để tăng cường hình ảnh trên mạng xã hội (Phần 2)

Lẽ tự nhiên, con người rất thích hình ảnh.

Trong não bộ của chúng ta, có tới hàng trăm triệu nơron chuyên xử lý hình ảnh, chiếm gần 30% toàn bộ vỏ não, trong khi nơron cảm xúc chỉ chiếm 8% và nơron thính giác chiếm 3%.

Tất cả những điều trên cho thấy rằng hình ảnh trên social media là phần quan trọng trong nội dung để đạt được tối đa số lượng người dùng, còn chúng ta thì lại cực kỳ yêu thích hình ảnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu với các bạn 11 nguyên tắc thiết kế cơ bản làm tăng cường hình ảnh trong bài phần 2 này

6. Kích cỡ

Tập trung vào điểm nhấn hoặc làm nổi bật font chữ.

Theo định nghĩa thì kích cỡ tượng trưng cho kích thước của các yếu tố trong thiết kế. Điều chỉnh kích thước sẽ làm một số yếu tố trở thành điểm thu hút và làm cho người xem hiểu được thông điệp.

Hãy chiêm nghiệm đôi chút và cố gắng hình dung cuộc sống của bạn trong 1 con số tượng trưng theo tháng hoặc ngày. Bạn có thể tưởng tượng ra được không?

Hình minh họa của Tim Urban dưới đây cho thấy sức mạnh to lớn của việc chỉnh sửa kích thước.

11 mẹo thiết kế hình ảnh

Quy mô cũng có hiệu quả tốt cho các thiết kế của social media. Hãy xem hình ảnh dưới đây nhé:11 mẹo thiết kế hình ảnh

 

Trong hình ảnh này, tôi muốn bạn tập trung vào trích dẫn trong hình bằng cách sử dụng font chữ lớn. Một khi có được sự chú ý của bạn, tôi hy vọng mắt bạn sẽ chuyển qua phải và nhìn vào quả bóng. Và cuối cùng, là bạn sẽ đọc dòng chữ “Happy Teachers Month”.

Có hiệu quả chứ?

7. Bố cục

Nhóm các vật thể tương tự lại với nhau để trông gọn gàn và có trật tự.

Bố cục là tối quan trọng cho việc tạo ra sự trật tự trong hình ảnh. Các yếu tố na ná hay tương tự nhau cần được tập họp thành một nhóm để chúng có sự liên quan. Mục đích nhóm các yếu tố này lại là để sắp xếp lại cấu trúc của hình ảnh và làm cho nó “ngăn nắp hơn một tý”.

Bạn cũng có thể tạo ra nguyên tắc về bố cục để áp dụng cho các thiết kế khác bằng cách kết nối các vật thể tương đồng lại với nhau. Cách dễ dàng nhất là đặt các vật thể ở những vị trí gần nhau, một cách khác trực quan hơn là sử dụng những màu sắc, font chữ, kích thước,… tương tự.

Một ví dụ đơn giản cho thấy bố cục có thể giúp chúng ta nhận ra các vật thể liên quan đến nhau. Những vòng tròn trải đều ra và mỗi cái được xem là những vật thể riêng biệt.11 mẹo thiết kế đơn giản

 

Và một khi tất cả được tập hợp lại gần nhau, chúng làm cho ta mất đi cảm giác chúng là những vật thể riêng biệt, chúng ta thấy rằng chúng là một phần trong bức tranh tổng thể.11 mẹo thiết kế đơn giản

 

Và khi chúng ta áp dụng vào các thiết kế cho mạng xã hội, bố cục có thể giúp gắn kết các yếu tố của cùng một sản phẩm hay cùng một quan điểm lại với nhau thông qua mối quan hệ kết cấu của không gian.

8. Cấp bậc

Chọn font chữ lớn nhất cho những yếu tố quan trọng nhất.

Khá giống với trường hợp khi bạn làm việc với nhiều thứ cho thiết kế của mình, sự thay đổi một trong những yếu tố đó sẽ trở nên quan trọng cho thông điệp chung. Cấp bậc là một mẹo thiết kế tuyệt vời giúp bạn chắc chắn thông điệp nhất của mình sẽ nổi bật trên tất cả.

Hãy tận dụng triệt để các nguyên tắc thiết kế theo cấp bậc để hiểu rõ mục đích của bạn. Chọn thông điệp quan trọng nhất làm tâm điểm và sử dụng các nguyên tắc thiết kế khác được đề cập trong bài viết này để làm nổi bật thông điệp.

Một khi đã chọn được trọng tâm, bạn có thể bắt đầu xây dựng lần lượt các thông tin thứ cấp khác mà không bị xa rời mục tiêu tổng thể.

Quảng cáo du lịch dưới đây là một ví dụ tuyệt vời, hình ảnh làm cho người xem tập trung vào chữ “travel” và sau đó dẫn dắt họ đến những thông điệp phụ khác.11 mẹo thiết kế đơn giản

 

Nguyên tắc này cũng hiệu quả cho những thiết kế với câu trích dẫn trên social media. Điểm tập trung sẽ là bản thân câu trích dẫn, sau đó sẽ là các thông tin khác như tác giả hay nguồn gốc.

11 mẹo thiết kế đơn giản

 

9. Sự lặp lại

Hãy luôn sử dụng những font chữ, màu sắc, logo giống nhau.

Một trong những cách đơn giản nhất để củng cố hình ảnh của bạn là áp dụng nguyên tắc lặp lại. Sự lặp lại là một phần quan trọng trong toàn bộ quá trình bởi vì nó giúp thiết lập và tăng cường các yếu tố khác.

Đó cũng là thứ mà người xem nhìn vào như là “một thương hiệu đồng nhất”.

Font chữ, màu sắc và logo là 3 yếu tố giúp thiết kế của bạn trở nên nhất quán. Hơn nữa, việc lặp lại 3 yếu tố này sẽ làm cho thương hiệu của bạn có một cái nhìn độc đáo và dễ nhận ra ngay lập tức. Hãy xem một vài ví dụ minh họa cho việc sử dụng nguyên tắc lặp lại trong thiết kế này nhé.

Bạn có nhớ mẫu quảng cáo này của Apple? Nó thật bắt mắt với màu sắc tự nhiên và vui vẻ, việc áp dụng nguyên tắc lặp lại trong hình ảnh này sẽ giúp tạo ra sự liên kết đồng nhất, đưa ra mục tiêu cho người xem hành động, đồng thời cũng tạo sự chuyển động hay nhảy nhót vào bức ảnh.11 mẹo thiết kế đơn giản

 

Nguyên tắc này cũng rất quan trọng cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy xem tấm danh thiếp của Alan Murphy là một ví dụ. Cho dù bạn là một thương hiệu lớn hay một cửa hàng nhỏ, thì việc lặp lại sẽ giúp bạn sẽ được nhận biết theo thời gian.11 mẹo thiết kế đơn giản

 

10. Phương hướng

Người dùng thường đọc theo dạng chữ F, E hoặc Z.

Hướng di chuyển của mắt người xem khi lướt qua các thiết kế, hình ảnh, website và những yếu tố thị giác khác thì rất riêng biệt nhưng thường đồng nhất. Đó là lí do tại sao việc hướng tầm nhìn của người xem vào hình ảnh của bạn lại quan trọng đến thế. Nói cách khác, bạn hãy tạo nên một “lối đi cho mắt nhìn”.

Một nghiên cứu về thiết kế website đã cho chúng ta một cái nhìn sâu hơn về cách người dùng xem website lần đầu đầu tiên. Kết quả cho thấy mắt chúng ta đọc theo dạng chữ F, chữ E và đôi khi là dạng chữ Z. Do đó, đặt các yếu tố thu hút mắt nhìn vào những vị trí quan trọng ở góc trái trên cùngbên trái trang web đóng vai trò then chốt.

Một infographic về dữ liệu và trải nghiệm hướng theo dõi của mắt được thực hiện bởi Crazy Egg sẽ giúp bạn cải thiện thiết kế của mình. Bạn hãy tham khảo nhé!11 mẹo thiết kế đơn giản

 

11. Khoảng không

Tạo ra những cấu trúc cho hình ảnh của bạn. Mẹo cho bạn: Hãy áp dụng kỹ thuật knolling.

Đây là nguyên tắc yêu thích nhất của tôi mà tôi muốn chia sẻ sau cùng, đó là sử dụng khoảng cáchtrong hình ảnh. Hiểu đơn giản, khoảng cách rỗng hoặc khoảng cách trắng là khoảng không xung quanh các vật thể trong hình ảnh. Dù ít hay nhiều thì những gì bạn bỏ ra khỏi tấm ảnh của bạn cũng quan trọng tương đương với những gì bạn thêm vào.

Đừng coi thường sự đơn giản trong thiết kế, khoảng trống có thể giúp mang lại nét thẩm mỹ nhất định cho hình ảnh trong khi vẫn có thể làm nổi bật những yếu tố quan trọng nhất.

Tôi rất hào hứng cho bạn thấy 2 ví dụ về hiệu quả tuyệt vời khi sử dụng nguyên tắc khoảng không trong thiết kế này. Ví dụ đầu tiên từ Nghệ sỹ kiêm Chuyên viên thiết kế đồ họa Tang Yau Hoong, người gần như đã lĩnh hội được nghệ thuật sử dụng không gian trong thiết kế. Tang Yau Hoong cố ý đặt các vật thể vào không gian rỗng một cách khéo léo để tạo ra một cảm giác đầy mê hoặc.11 mẹo thiết kế đơn giản

 

Khi thêm những hình thể, font chữ hoặc màu sắc vào thiết kế, bạn hãy xem xét hình dạng hoặc cấu trúc nào đã được định hình xung quanh và sử dụng chúng một cách ưu việt nhất. Bạn có lẽ sẽ nhanh chóng nhận ra rằng thiết kế của bạn đang được định hình theo một cách khác với hình dung ban đầu của mình.

Ví dụ thứ hai là từ thế giới nhiếp ảnh. Knolling là một kỹ thuật được nhiều người sử dụng trong những năm gần đây. Khoảng không trắng xung quanh mỗi vật thể sẽ làm cho vật thể đó trở nên độc lập hơn.11 mẹo thiết kế đơn giản

Hãy làm cho hình ảnh của bạn đơn giản sử dụng khoảng không để làm tăng sự chú ý cho các yếu tố quan trọng. Tôi rất thích hình ảnh bên dưới của Cinch vì nó thật sự làm nổi bật khả năng của thiết kế đơn giản.11 mẹo thiết kế đơn giản

 

Vài lời nhắn nhủ

Tôi hy vọng rằng bạn đã biết thêm chút gì đó về thiết kế dành cho mạng xã hội. Không thể tưởng tượng được rằng chỉ một vài chỉnh sửa nho nhỏ mà hình ảnh của chúng ta lại có thể có một hiệu ứng khổng lồ cả về mặt chất lượng lẫn kết quả.

Nếu như tôi có bỏ sót bất kỳ mẹo thiết kế nào mà bạn yêu thích, thì tôi rất hy vọng sẽ được học hỏi từ bạn.


“Các designer và các marketer đều biết rằng họ sẽ ‘đạt tới điểm hoàn hảo’ không chỉ khi không còn gì để thêm thắt vào, mà là khi không còn gì để lấy ra khỏi.”

Antoine de Saint-Exupery

Xem phần 1 tại đây

Tác giả: Brian Peters
Kim Huy biên dịch

Nguồn: digimarkvn.com/

Công ty CP Đầu tư Hải Yến, một công ty với mạng lưới truyền thông mạnh mẽ mang tính nhân bản đã và đang là đối tác của nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn ở Việt Nam. www.haiyengroup.com

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Dịch vụ truyền thông

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top