Liên hệ

Bài nổi bật

Startup – 5 bước đánh giá mức độ thành công

Ngày nay, nền kinh tế – xã hội phát triển thần tốc, mạnh mẽ là tiền đề để mỗi ngày có thêm hàng chục doanh nghiệp, công ty được thành lập với hình thức “khởi nghiệp” (startup). Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển chung của cộng đồng mà còn là cơ hội để các cá nhân chủ động theo đuổi và kiến thiết con đường sự nghiệp với nhiều thách thức. Đã không ít dự án khởi nghiệp chịu thất bại cay đắng nhưng cũng có những hành trình khởi nghiệp mang lại giá trị lớn cho xã hội và cho chính người khởi nghiệp. Để tạo nên sự thành công đó chính là sự tự nhận thức và đánh giá dự án theo những quy tắc, chuẩn mực trên thị trường. Dưới đây 5 bước sau để đánh giá mức thành công startup mà bạn có thể tham khảo.

Đánh giá về mức độ nhận biết

Startup hiện là môi trường làm việc thu hút rất nhiều ứng viên tìm việc làm tại Hà Nội cũng như các thành phố lớn khác. Với đặc thù là mô hình sản phẩm, dịch vụ mới mẻ và chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây, startup có sứ mệnh lan tỏa giá trị đến càng nhiều người càng tốt. Đây là bước đánh giá dễ hiểu nhằm xác định mức độ nhân rộng về hình ảnh thương hiệu, trải nghiệm dịch vụ của mô hình mà bạn phát triển. Mức độ nhận biết sẽ quyết định rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn có đang thực sự tồn tại trên thị trường hay đã bị “nuốt chửng” bởi những đối thủ cạnh tranh khác. Đánh giá này có thể kết luận thông qua những đợt khảo sát online – offline hoặc thông qua những buổi trao đổi, triển lãm sản phẩm – dịch vụ tại những nơi có lưu lượng người lớn như trung tâm thương mại, phố đi bộ… nhằm thu thập thông tin về nhận thức người dùng.

Định giá doanh nghiệp trung thực, chính xác

Trong các bước tự đánh giá thì đây là bước quan trọng nhất, quyết định cục diện chung của doanh nghiệp bạn đang làm chủ. Theo nhận định và phê bình của giới chuyên môn từ cơ sở nghiên cứu và thực tiễn thì phần lớn các startup tại Việt Nam thường có cái nhìn rất “màu hồng” về mô hình kinh doanh của mình dẫn đến việc định giá quá mức, đây là một trong những sai lầm cần khắc phục. Rõ ràng điều này dễ thấy thông qua những chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp, gọi vốn khi mà các startup trẻ đội giá doanh nghiệp không đúng với thực tế. Để tự định giá một cách bài bản, chính xác bạn cần tuân thủ theo những thuật toán khách quan, đồng thời đừng quên tham vấn những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Tốc độ phát triển theo từng giai đoạn

Sau 2 bước trên thì đây là lúc bạn cần tập trung về vấn đề tài chính. Tốc độ phát triển ảnh hưởng rất lớn bởi quy luật về tài chính bao gồm chi phí sản xuất, doanh thu, lãi suất, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu, dòng tiền,… Đây là giai đoạn tương đối phức tạp để xác định tốc độ phát triển qua mỗi giai đoạn như tháng, quý, năm để có những báo cáo minh bạch, rõ ràng từ đó đề ra hướng giải quyết đúng đắn cho doanh nghiệp.

Tính hiệu quả của chiến lược hiện tại

Bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng cần phải thực hiện những chiến lược, những phép thử thậm chí là mạo hiểm. Nhất là đối với tính chất đặc trưng của startup non trẻ, phát triển nhanh, kết quả dễ thấy thì việc đánh giá về tính hiệu quả trong việc tiến hành những chiến dịch trong quá khứ sau mỗi giai đoạn là điều nên làm. “Từ sau khi đẩy mạnh gia tăng sản xuất, doanh số có tăng không?”, “Chiến dịch marketing vừa qua xứng đáng bao nhiêu phần trăm so với chi phí bỏ ra?”… đây là những câu hỏi bạn cần phải đặt ra để hoàn tất bước tiếp theo này.

Khả năng ứng phó với khủng hoảng

Và cuối cùng nhưng không kém cần thiết đó là bước đánh giá tình hình tổng quan trong tương lai. Trên cơ sở những con số, bài báo cáo hiện tại, tùy thuộc vào quy mô startup cũng như định hướng phát triển mà yếu tố “tương lai” có thể là vài tháng hoặc một năm. Thế nhưng yếu tố thời gian chưa phải là tiên quyết, điều quan trọng bạn và những người cộng sự phải ý thức về mức độ khả thi của những kế hoạch sắp thực hiện trong tương lai. Bao gồm hoạch định chi phí phát sinh, mức độ rủi ro, mức độ ảnh hưởng trực tiếp – gián tiếp… Tính đến những tình huống này là cơ sở để chuẩn bị phương án dự phòng, từ đó đánh giá về cơ hội mở rộng và phát triển của doanh nghiệp trong những giai đoạn tới.

Trên đây là 5 bước để tự đánh giá mức thành công startup của bạn. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có cơ sở trong việc nhìn nhận và tái đánh giá doanh nghiệp của mình một cách khách quan và có hiệu quả nhất.

Tiến Huy

Theo VNexpress

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top