Liên hệ

Bài nổi bật

Coca-Cola “búng tay” làm Pepsi “tan biến” ở Venezuela chỉ trong 1 ngày

Sau một quyết định sai lầm, 40% thị phần của Pepsi tại Venezuela không cánh mà bay và họ đã chẳng thể nào lấy lại vị thế trước kia của mình.

Coi thường đối tác lâu năm

Chuyện bắt đầu từ Cisneros – tập đoàn sở hữu hơn 18 nhà máy và là đối tác đóng chai quan trọng bậc nhất của Pepsi tại Venezuela.

Vào năm 1996, Oswaldo Cisneros – chủ sở hữu tập đoàn đóng chai Cisnerosdo gặp vấn đề về sức khỏe nên đã bắt đầu tìm kiếm đối tác để bán lại một phần công ty.

Tuy nhiên, lúc đó đối tác lâu năm là Pepsi lại chẳng mấy mặn mà với đề xuất này và chỉ muốn mua lại 15% cổ phần, thậm chí còn ra giá rất thấp, trong khi Cisneros muốn bán ít nhất 50% công ty để có thêm nhân lực hỗ trợ vận hành.

Và Coca-Cola ngay lập tức xuất hiện để trở thành một “cứu tinh” khi chấp nhận rủi ro lớn để đầu tư vào Cisneros, nhanh chóng chấp nhận mua lại 50% cổ phần Cisneros với giá 300 triệu USD. Hơn nữa, Coca-Cola còn cam kết đầu tư thêm 300 triệu USD trong vòng 5 năm tiếp theo, với hy vọng biến Cisneros thành tập đoàn nước giải khát lớn nhất khu vực.

Với số tiền đầu tư khổng lồ của Coca-Cola, Cisneros mạnh dạn đơn phương chấm dứt hợp đồng có giá trị tới năm 2003 với Pepsi. Không những thế, các công ty con trực thuộc tập đoàn Cisneros, bao gồm một chuỗi siêu thị và một đài truyền hình cũng “song kiếm hợp bích” nhanh chóng tẩy chay Pepsi trên toàn thị trường.

“Mọi chuyên gia trong ngành giải khát đều có một thắc mắc: Tại sao Pepsi lại để chuyện này xảy ra” – Theo Jesse Meyers, chủ sở hữu Beverage Digest.

“Trong hơn 35 năm cạnh tranh, chưa bao giờ tôi thấy trường hợp một nhà máy đóng chai Pepsi trở thành nhà máy Coca-Cola một cách chóng vánh như thế. Đặc biệt là khi Venezuela là một trong những thị trường thành công nhất trên thế giới của Pepsi. Việc Coca-Cola có thể thực hiện được cuộc “đảo chính” ngay giữa ban ngày là một chuyện không ai có thể ngờ trước.”

Pepsi nhanh chóng “bay màu” ở Venezuela

Sau khi ký hợp đồng hợp tác mới với Coca-Cola vào thứ năm ngày 22/8/1996, chủ tịch tập đoàn Cisneros yêu cầu nhân viên tháo ngay logo Pepsi và thay bằng logo Coca-Cola ngay thứ 6, đến sáng thứ 7, những chuyến xe giao hàng màu xanh của Pepsi đã “thay áo” đỏ rực và chính thức đưa những thùng Coca-Cola khắp mạng phân phối cũ.

Sau khi hai bên ký hợp đồng hợp tác mới vào thứ năm ngày 22/8/1996, Cisneros đã cho nhân viên tháo hết logo Pepsi và thay bằng logo Coca-Cola ngay thứ 6, đến sáng thứ 7, những chuyến xe giao hàng màu xanh của Pepsi đã “thay áo” đỏ rực và chính thức đưa những thùng Coca-Cola khắp mạng phân phối cũ.

18 nhà máy đóng chai, 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối ngay lập lức “rực đỏ” chỉ trong một cuối tuần. Đến thứ hai tuần sau, người dân Venezuela gần như không thể tìm mua Pepsi ở bất kì quán ăn hay tiệm tạp hóa nào nữa.

Cố gắng trong vô vọng

“Đồ phản bội!”, Keith Hughes – phát ngôn viên của Pepsi trả lời báo chí ngay sau bản hợp đồng định mệnh được ký kết. Keith còn thông báo rằng Pepsi sẽ kiện cả Cisneros và Coca-Cola ra tòa vì hai “đối thủ” kia rõ ràng đã vi phạm các điều khoản hợp đồng.

Pepsi còn nhấn mạnh rằng liên minh Coca-Cola và Cisneros đang lạm dụng vị thế độc quyền để thao túng thị trường. Nhưng Coca-Cola cũng cao tay không kém, tập đoàn này chủ động đề xuất bán lại 6 trong tổng số 18 nhà máy đóng chai cho Pepsi, nhưng với một mức giá… trên trời.

Pepsi hoàn toàn không đủ tài chính cũng như chả còn mặt mũi nào để chấp nhận đề xuất trên. Ngay lập tức, Coca-Cola sử dụng hành động trên làm minh chứng cho sự “kém chủ động” của Pepsi để tạo dựng cạnh tranh trên thị trường và bác bỏ hoàn toàn ý định độc chiếm mà đối thủ đang cáo buộc.

Mãi sau này Pepsi mới ký được hợp đồng trị giá 380 triệu đô la với Empresas Polar S.A, một công ty khác trong khu vực để sản xuất và phân phối Pepsi, nhưng họ đã chẳng thể nào lấy lại vị thế trước kia của mình.

Tại Venezuela, thị phần của Coca-Cola tăng vọt từ 10% lên tận 50%. Do không còn nhà máy đóng chai nào, gần 40% thị phần của Pepsi gần như “bốc hơi” chỉ trong vài ngày ngắn ngủi.

Và như thế, thứ Năm, ngày 22/8/1996 được đánh giá là ngày đau đớn nhất cho những người điều hành Pepsi trên khắp thế giới.

Nguồn: CNN

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top