Liên hệ

Bài nổi bật

8 Bí kíp xây dựng content marketing cho blog ẩm thực

Tổng hợp kinh nghiệm, ý tưởng xây dựng content từ những trang blog ẩm thực được nhiều người xem nhất Việt Nam và thế giới.

Tạo ý tưởng

Trước hết là tạo ý tưởng chủ đạo cho bài viết. Một ý tưởng hay là ý tưởng mới lạ và hữu ích. Nó cần cung cấp giá trị cho người đọc nhưng đồng thời cũng chưa ai động đến cả. Có những ý tưởng rất hữu ích kiểu như: Làm thế nào để tẩy vết ố vàng trên áo, hay tẩy vết sơn móng tay trên đồ dùng. Nhưng lại có quá nhiều người viết rồi. Nếu bạn muốn khác biệt, hãy chọn một nội dung ít người viết hơn, kiểu như tẩy sạch dấu hôn trên cổ trong 15’ chẳng hạn.

Một vài công cụ bạn có thể sử dụng để tìm chủ đề mới lạ chính là Google hoặc SumoMe. Gõ vào thanh tìm kiếm và xem có bao nhiêu người đã viết chung nội dung với bạn. Hoặc nếu nhất định phải viết cùng chủ đề, hãy nghĩ xem mình có thể làm mới nó bằng cách nào.


Những ý tưởng về ẩm thực mới lạ và độc đáo sẽ giúp bài viết nổi bật hơn

Savoury days là một ví dụ về việc sử dụng các ý tưởng mới lạ cho chủ đề quen thuộc. Nếu các trang blog khác với chủ đề Trung Thu chỉ có công thức cho bánh nướng bánh dẻo cổ điển, thì trang Savoury days của Linh Trang lại có thêm cả bánh Nướng RedVelvet, cách nhuộm màu từ rau củ quả, bánh nướng hoa cúc vị chanh leo.

Headline dễ đọc

Chạm đến đúng vấn đề bằng headline sử dụng các yếu tố về nỗi sợ, nguyên tắc khan hiếm hay đặt ra câu hỏi. Tốt nhất hãy dùng những headline có độ dài dưới 65 ký tự và gia tăng hiệu quả bằng cách cho keyword SEO vào nhé. Tốt nhất hãy lặp lại headline trong nội dung bài viết .

Có một vài cách hiệu quả để đặt headline là:

  • Mô tả và khải quát nội dung dích của bài viết
  • Dùng các con số: ví dụ “Top 30 theme wordpress nhất chia sẻ miễn phí.”, “6 cách để SEO từ khoá lên top Google”,
  • Đặt câu hỏi để gây tò mò. Ví dụ “Back link là gì?”; Bạn đã tối ưu hoá SEO của website chưa
  • Dùng các từ ngữ dạng chia sẻ Ví dụ “Bí mật đằng sau..” “Sự thật là…”

SEO rất quan trọng khi làm blog

Với blog Savoury days, các tiêu đề đều được đặt một cách đơn giản nhất có thể, sử dụng nguyên tắc mô tả và khải quát nội dung đích của bài viết. Cách này có lợi là người viết không cần phải suy nghĩ quá nhiều về việc làm thế nào để bài viết nghe thật là kêu. (việc thực ra rất tốn thời gian).

Ngoài ra nếu đưa lên SEO, cách đặt tên này cũng giúp bài viết dễ được nâng hạng vì keyword đúng trọng tâm.

Còn với blog Lăn vào bếp của Hoàng Anh (tác giả cuốn Chuyện 2 căn bếp) thì tiêu đề blog lại chuyện trị cách miêu tả hương vị và hình thức của món ăn. Chưa đọc blog những nhưng đọc tiêu đề đã đủ khiến người đọc chết thèm và click vào xem rồi.

Viết mở đầu

Phần mở đầu hay còn gọi là chapeau (sa pô) là nơi bạn cần nhắc lại vấn đề, chỉ ra pain point (thuật ngữ: nỗi đau của khách hàng) và tất nhiên đừng quên thêm keyword cho hiệu quả.

Nguyên tắc để viết chapeau bao gồm có: đủ bao quát để tóm lược được nội dung: toàn bài có gì, độc giả sẽ có thêm được thông tin gì ở đây;  đủ úp mở mời chào để khách hàng buộc phải tiếp tục đọc thêm về bài.

Phần mở đầu giống như việc cho khách hàng xem trước nội dung qua một lỗ khoá, cần khiến họ đủ tò mò để cầm chìa lên và kéo xuống dưới và đọc bài.


Sa pô tốt sẽ gây tò mò cho người đọc

Với blog của Kitchen Art, phần mở bài luôn có 2 mục:

  • Thông tin về món ăn sơ lược
  • Thời gian chuẩn bị, thời gian nấu cùng mức độ khó.

Với blog của mình, dù là chủ đề về nấu ăn, ẩm thực hay mỹ phẩm, thậm chí là giáo dục, trước mỗi bài  blog post hãy dành nhiều thời gian để nghĩ về phẩn mở đầu và viết nó thật ổn trước khi publish.

Liệt kê ý chính

Một trong những việc quan trọng làm nên sự khác biệt giữa bài viết chất lượng, hiệu quả khiến người đọc nhớ lâu và một bài viết dài dòng lan man chính là bố cục hợp lý. Muốn có bố cục hợp lý và logic, người viết blog trước hết cần viết một outline rõ ràng.

Viết outline trước khi bắt tay vào viết bài cũng giống như tạo một khung xương cho bài viết vậy. Bạn sẽ tránh được tình trạng lan man, không đầu không cuối và sa đà vào các nội dung bản thân người viết thấy thú vị chứ độc giả chẳng có tí tẹo kiên nhẫn nào.

Hãy nghĩ trong đầu: Độc giả đọc bài viết này vì gì? Nếu họ đọc để biết về cảm xúc và trải nghiệm của bạn, hãy viết nhiều về trải nghiệm và cảm xúc. Còn nếu họ đến vì những thông tin  khác như cách giải quyết vấn đề, cách xử lý công việc, bạn đừng nên tiếc tay gạch hết số chữ lan man còn lại đi.

Viết dài hơn viết ngắn

Theo the writerpractice và Blogtyrant, độ dài lý tưởng của một blog post rơi vào khoảng 1600 cho đến trên 2000 chữ. Lý do vì khi độc giả bỏ thời gian đọc blog của bạn, họ mong muốn tìm được một giải pháp chi tiết và cụ thể cho vấn đề của mình. Hơn thế nữa, blog cũng là một kênh thông tin được coi là đầy đủ và chuyên sâu. Không lý nào bạn không cố gắng gia tăng time on site bằng cách viết dài ra thêm một chút.

Vừa khiến người đọc cảm thấy thỏa mãn với nội dung họ tìm được, vừa gia tăng thời gian đọc, một công đôi việc còn gì.

Các tips:

  • 75-300 chữ: Bài viết siêu ngắn, chủ yếu để tạo ra thảo luận trong blog.
  • 300-600 chữ:  Độ dài tiêu chuẩn. Nhưng quá ngắn để khiến người đọc thoả mãn. Bộ lọc tìm kiếm của Google cũng ít ưu tiên các bài dài dưới 600 chữ.
  • 1000-1500 chữ: Ít comment hơn nhưng lại có nhiều share hơn hẳn. Nhất là khi bạn đã sử dụng những bài học về viết headline, mở đầu, outline ở trên. Nhưng nhớ là hãy viết nó để giải quyết vấn đề cho người đọc, đừng viết lan man kẻo độc giả sẽ bỏ đi hết luôn.
  • 2,450 chữ: Những bài viết có rank cao nhất trên Google có độ dài là 2450 chữ. Các bài viết này đòi hỏi sự đầu tư cao. Nhưng cũng khá đáng bỏ công vì người đọc sẽ thường xuyên quay lại nếu họ thấy bạn có tính nhất quán trong độ dài và sự chi tiết.

Blog savourydays thường xuyên đứng nhất khi google cách làm các loại bánh

Điển hình của các bài blog ẩm thực dài chính là blog SavouryDays của Linh Trang. Bản thân là một nghiên cứu sinh nên bài blog trên Savouryday vừa kỹ lưỡng, chi tiết tỉ mỉ lại vừa đơn giản dễ hiểu. Ai mới vào sẽ cảm thấy ngợp trước độ dài của các bài viết trong blog. Nhưng vì dài như vậy nên các bài viết của Savouryday nổi tiếng với độ công hiệu: “làm một lần được luôn” bởi tác giả đã bỏ công viết hết những lỗi sai thường mắc, cách sửa chữa.

Thêm giá trị gia tăng

Giá trị gia tăng của một blog không phải là việc blogger có thêm được chút xíu ưu đãi nào cho độc giả không, có liên kết với ai để làm khuyến mãi không.


Ảnh đồ ăn của kitchen art bao giờ cũng ngon lành

Giá trị gia tăng của blog là những phần thêm vào ngoài nội dung khiến cho blog trở nên thú vị và bắt mắt, bắt tai hơn bao giờ hết. Ví dụ như việc thêm vào các infographic, thêm vào các số liệu hiệu quả để người dùng có thể ứng dụng nó trong cuộc sống. Các blogger cũng đừng quên về phần ảnh ót. Ảnh có đẹp mới khiến người đọc thích thú mà quay lại chứ nhỉ.

Tương tác với độc giả

Tương tác với độc giả là một trong những cách để giúp cho bài viết của bạn có thể được nâng hạng trên hệ thống tìm kiếm của Google. Đồng thời cũng khiến độc giả cảm thấy sự gần gũi và nhiệt tình của chủ blog. Từ đó sẽ xây dựng sự tin cậy và có thể convert khách hàng dễ hơn.

Điển hình cho việc tương tác với độc giả là dưới phần kết bài, các food blogger thường để một hộp thảo luận và cho mọi người đưa ra câu hỏi, bắt bệnh những thất bại khi nấu nướng (nhất là với các món ăn lạ lạ như bánh ngọt, đồ tráng miệng). Khi mới bắt đầu, chính chủ blog là người trả lời câu hỏi. Nhưng dần dần về sau hộp comment lại trở thành một forum nho nhỏ để những người khác có thể vào tự hỏi tự trả lời.

Ưu điểm của việc tương tác với độc giả bao gồm:

  • Tăng độ tin cậy và sự gần gũi của bạn với người đọc.
  • Củng cố sự trung thành với thương hiệu
  • Giúp convert khách hàng dễ hơn khi bán hàng.

Tips: Muốn tương tác với độc giả, bài Post tốt nhất nên đưa ra các câu hỏi mở để thảo luận. Đừng kết bài với câu hỏi đóng. Bạn có thể hỏi đơn giản: Lần sau bạn muốn mình viết về chủ đề gì? Và tự nhiên bạn sẽ có một lô ý tưởng đó.

Chọn thời điểm để đăng bài

Sẽ có những thời điểm “vàng” để đăng bài. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analystic hoặc Facebook Insight để xem đâu là thời điểm đăng bài tốt nhất.

Theo nghiên cứu thì thời điểm đăng bài về đồ ăn uống tốt nhất là khoảng từ 8h đến 10h tối khi mọi người đang nghỉ ngơi và lên mạng. Đó là thời gian họ xả hơi sau một ngày, thậm chí là lên ý tưởng thực đơn cho những ngày sau.

Nhưng với những đối tượng khác, nội dung khác, giờ đăng bài có thể khác một chút. Ví dụ với tin công nghệ thông tin, tin kinh doanh và tài chính, thời điểm tốt nhất để đăng lại là vào buổi sáng, khi mọi người đang chuẩn bị bắt đầu một ngày làm việc.

Hãy lưu ý đến nhịp sinh hoạt và công việc của đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến nhằm tạo ra một lịch up bài hiệu quả nhất có thể.

Nguồn: Adweek

Continue Reading
Advertisement
Nên đọc

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Làm gì khi bị Marketing phục kích?

Đăng bởi 21 Tháng Mười, 2019
Advertisement
To Top